Giáo dục - Học Đường

Nâng chuẩn đào tạo của đội ngũ nhà giáo:​ Đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới

Thứ Hai, 06/12/2021 | 16:02

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 104 về Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 1 (2021 - 2025). Đây được xem là chính sách kịp thời, hỗ trợ ngành Giáo dục nói chung, các giáo viên nói riêng được đào tạo đủ chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới.

Giáo viên mầm non tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.

Còn nhiều nhà giáo chưa đạt chuẩn

Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều giáo viên chưa đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo đối với cấp học mình đang giảng dạy. Thực trạng này đặt ra bài toán khó cho các nhà quản lý giáo dục. Vì nếu áp dụng “cứng nhắc” các quy định sẽ rất khó khăn cho các viên giáo này bởi muốn tiếp tục công tác thì có thể họ không còn được trực tiếp giảng dạy mà phải chuyển sang làm công việc khác như thủ thư, nhân viên văn phòng...

Theo thống kê, đối với cấp học mầm non, tiểu học và THCS, toàn tỉnh còn 840 giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Cụ thể, cấp mầm non có 1.562 cán bộ quản lý, giáo viên. So với quy định thì có 1.519 người đạt chuẩn, còn 43 người chưa đạt chuẩn. Trong số này có 32 người không thuộc đối tượng được thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo đang theo học cao đẳng, đại học.

Cấp tiểu học có 3.298 cán bộ quản lý, giáo viên. Nếu so với quy định thì có 2.642 người đạt chuẩn, còn 656 người chưa đạt chuẩn. Trong số này có 428 người không thuộc đối tượng được thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo đang theo học trình độ đại học.

Tương tự, cấp THCS có 2.161 cán bộ quản lý, giáo viên. Nếu so với quy định thì có 2.020 người đạt chuẩn, còn 141 người chưa đạt chuẩn. Trong số này có 84 người không thuộc đối tượng được thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo đang theo học trình độ đại học.

Trên thực tế, trong nhiều năm gần đây, nhất là từ khi Luật Giáo dục năm 2019 ra đời và đi vào thực tiễn thì công tác đào tạo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn theo quy định của từng chức danh nghề nghiệp được tỉnh và ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Minh chứng rõ hơn là nếu so với các quy định của Luật Giáo dục thì cấp mầm non có đến 97,24% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định; cấp tiểu học có 80,10%; cấp THCS có 93,47%. Hơn nữa, nếu trừ đi số cán bộ, giáo viên không thuộc đối tượng được thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo thì tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn sẽ cao hơn.

Giờ dạy và học của thầy và trò Trường tiểu học Phan Thanh Giản (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) - ảnh chụp trước khi xuất hiện dịch COVID-19. Ảnh: C.K

Nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Có thể thấy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo theo các quy định hiện hành. Bên cạnh đó cũng không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy và học trong tình hình mới. Đơn cử như hiện nay đội ngũ nhà giáo đã chuyển từ hình thức dạy và học trực tiếp sang hình thức trực tuyến một cách khá tốt.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Giáo dục thì vẫn còn một bộ phận nhà giáo chưa chịu khó đầu tư trong chuyên môn, chậm đổi mới. Đặc biệt là việc nâng cao trình độ ngoại ngữ và tin học. Trước thực trạng này, việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 104 về Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 1 (2021 - 2025) như tiếp thêm động lực cho đội ngũ nhà giáo, giúp họ an tâm công tác, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”.

Theo Kế hoạch, trong năm 2021 có 97 giáo viên được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn, trong đó có 11 giáo viên mầm non, 61 giáo viên tiểu học và 25 giáo viên THCS. Năm 2022 sẽ có 73 giáo viên được cử đi đào tạo, trong đó có 54 giáo viên tiểu học và 19 giáo viên THCS. Tổng kinh phí cho việc đào tạo trong hai năm 2021 và 2022 là gần 4 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 là 2,162 tỷ đồng; năm 2022 là 1,784 tỷ đồng.

Giáo viên khi được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn sẽ được hưởng 100% lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật; được đảm bảo các quyền và thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Nghị định 71 năm 2020 của Chính phủ. Trong trường hợp người được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn không thực hiện đúng các quy định, cam kết thì sẽ bị thu hồi tiền đền bù chi phí đào tạo (Điều 11 Nghị định 71).

Châu Khánh

Đối tượng được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn

Giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. Tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 7 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên. Tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 8 năm công tác (96 tháng) đối với giáo viên có trình độ trung cấp, còn đủ 7 năm công tác (84 tháng) đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Giáo viên THCS chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên. Tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 7 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Nguyên tắc, cách thức chọn cử giáo viên để đào tạo, nâng trình độ chuẩn

Bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy. Bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định 71/2020 của Chính phủ tham gia đào tạo trước.

Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo Thông tư 24 ngày 25/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

T.L (lược trích)

Giáo viên THCS trong giờ lên lớp (ảnh chụp trước khi xuất hiện dịch COVID-19). Ảnh minh họa: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.