Giáo dục - Học Đường

Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc

Thứ Hai, 09/03/2015 | 17:42

Ngành Giáo dục tỉnh vừa hoàn thành báo cáo giáo dục dân tộc gửi Bộ GD-ĐT. Báo cáo cho thấy, công tác này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của ngành Giáo dục, mà của tất cả các ban ngành, địa phương trong tỉnh. Từ đó, chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc (HSDT) ngày càng được nâng cao.

Ngay từ đầu năm học 2014 - 2015, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường tiến hành phân tích kết quả, đánh giá, xếp loại học sinh cuối năm học 2013 - 2014 và kết quả khảo sát chất lượng đầu năm 2014 - 2015 để đánh giá công tác chỉ đạo dạy và học của nhà trường, qua đó phân loại học sinh để phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu, kém. Đặc biệt, có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao các kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với từng đối tượng HSDT.

Bên cạnh đó, các trường còn tích cực đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng HSDT thông qua việc tăng cường ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng triệt để thiết bị, đồ dùng dạy học. Tích cực tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp và các hoạt động thiết thực để giáo dục tư tưởng, đạo đức, giáo dục truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, giáo dục tinh thần tập thể, đoàn kết, ý thức chấp hành kỷ luật… cho HSDT.

Ngoài ra, công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp như: tham quan các khu di tích lịch sử ở địa phương, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về tiếng nói, chữ viết của dân tộc hoặc các buổi sinh hoạt văn nghệ truyền thống cho học sinh, các cuộc thi, giao lưu về văn hóa các dân tộc (chơi đàn, trống dân tộc, múa hát dân tộc...) đã làm phong trào dạy và học của HSDT sôi động, tạo hứng thú trong học tập cho các em …

Ngoài Trường phổ thông Dân tộc Nội trú với quy mô 317 học sinh/10 lớp, công tác dạy tiếng dân tộc thiểu số cho HSDT cũng được quan tâm, triển khai ở các cấp học của các trường nơi có đồng bào dân tộc sinh sống. Theo đó, các trường THCS tổ chức lớp cố định HSDT được học tiếng Khmer 4 tiết/tuần; điểm trường tiểu học có đại đa số là người dân tộc Khmer được tổ chức theo biên chế lớp học chính khóa với 4 tiết/tuần; đối với điểm trường có số HSDT Khmer ít thì tổ chức theo lớp học cố định, mỗi lớp tối thiểu từ 10 học sinh trở lên… Đơn cử như huyện Hồng Dân, trong năm học 2014 - 2015 này có 18 trường tiểu học và THCS thực hiện việc dạy tiếng dân tộc Khmer cho 946 học sinh/35 lớp.

Tiết học chữ cái tiếng Việt dành cho trẻ 5 tuổi là người dân tộc thiểu số tại Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Theo đánh giá của ngành Giáo dục, công tác giáo dục dân tộc như: dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc, dạy tiếng Khmer cho học sinh dân tộc… thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động giáo dục, phương pháp dạy và học ngày càng phong phú nên thu hút đông đảo học sinh tham gia. Từ đó, chất lượng giáo dục của HSDT ngày càng được nâng cao. Trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh… đều có học sinh là người dân tộc đoạt giải. Điển hình như Trường phổ thông Dân tộc Nội trú có 3 học sinh đoạt giải Khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh vừa qua.

Bên cạnh việc chỉ đạo sát sao, sự tích cực đổi mới phương pháp dạy và học của các trường thì các ban ngành, địa phương cũng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để HSDT được đến trường, nhận đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ hay các nguồn tài trợ học bổng, gạo… của các doanh nghiệp, mạnh thường quân để các em yên tâm bám trường, bám lớp.

Ông Dương Hồng Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở GD-ĐT, cho biết: “Thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tăng cường công tác phối hợp, tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động dạy học trong nhà trường, hỗ trợ phương tiện phục vụ việc dạy và học để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục dân tộc”. Theo đó, ngành sẽ thường xuyên kiểm tra việc sử dụng tiếng Việt đối với học sinh Khmer ở các khối lớp; bảo đảm học đúng, học đủ chương trình và sách giáo khoa đã được Bộ GD-ĐT ban hành; chỉ đạo giáo viên chú trọng rèn luyện kỹ năng cho những học sinh còn hạn chế tiếng Việt.

Những biện pháp mà ngành Giáo dục đưa ra nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục cho HSDT là tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục - đào tạo ở vùng dân tộc, từ đó đề ra giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; làm tốt công tác tuyên truyền để toàn xã hội quan tâm tới giáo dục ở vùng dân tộc; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HSDT và giáo dục tinh thần đoàn kết dân tộc, sống hòa nhập với tập thể trong nhà trường và cộng đồng nơi cư trú của học sinh; tăng cường việc phát thanh học đường trong nhà trường, tổ chức đọc sách báo… để học sinh Khmer tham gia nhằm phát triển vốn tiếng Việt...

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.