Giáo dục - Học Đường

Mùa hè vừa học vừa chơi

Thứ Sáu, 07/06/2024 | 15:31

Hè là khoảng thời gian mà trẻ rất mong chờ để được thỏa sức vui chơi sau một năm học dài đằng đẵng. Tuy nhiên, trái với tâm trạng háo hức của học sinh, nhiều phụ huynh phải đau đầu trong việc làm sao để cân bằng giữa việc học và chơi, giúp con trẻ được trải nghiệm kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích.

Trẻ em hào hứng với việc học bơi. Ảnh: Đ.K.C

Lên kế hoạch hè sớm cho con

Con trẻ được nghỉ hè trong khi vòng quay công việc của phụ huynh vẫn luôn tất bật, bởi vậy không ít người vô cùng bối rối không biết phải đưa con đi đâu, để con làm gì trong suốt kỳ nghỉ hè.

Không để bị động như những năm trước, vợ chồng chị Thu Cúc (Phường 7, TP. Bạc Liêu) đã lên kế hoạch hè sớm cho con trước khi trẻ nghỉ học hơn 1 tháng. Con chị năm nay chuẩn bị vào lớp 5, nên vợ chồng chị không quá đặt nặng chuyện học hè cho con. Vậy là, vừa kết thúc năm học vợ chồng chị dành hẳn cho con 1 tháng để về thăm quê, vui chơi cùng ông bà và các anh chị hai bên nội ngoại. Chị Cúc chia sẻ: “Tôi muốn con có được những ngày hè yên bình, trải nghiệm đủ mọi trò chơi tuổi thơ như mình đã từng. Hơn nữa, cháu đang trong độ tuổi tiểu học, áp lực học hành chưa quá lớn nên chúng tôi muốn con có nhiều thời gian để gắn kết với ông bà, anh chị em ở quê. Vợ chồng tôi cũng cảm thấy an tâm hơn, không còn bất an khi để camera (thiết bị quan sát) “trông con” lúc đi làm”.

Cũng muốn con có được kỳ nghỉ hè đúng nghĩa như bạn bè, nhưng ngặt nỗi quê gốc ở tận miền Trung, công việc lại quá bận rộn nên vợ chồng anh Nguyễn Trí Đại (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đành phải sắp xếp lịch học thêm dày đặc trong khoảng thời gian mà đáng ra con mình được xả hơi. Anh Đại tâm sự: “Làm cha mẹ, ai chẳng mong muốn con mình được vui chơi, có nhiều trải nghiệm bổ ích trong dịp hè. Nhưng biết làm sao được khi ông bà hai bên ở quá xa, công việc vợ chồng tôi lại bận rộn, chung giờ giấc nên không có nhiều thời gian để vui chơi cùng con. Thế nên, thay vì để các con tự trông nhau ở nhà, chúng tôi chủ động lên kế hoạch sớm để tìm nơi vừa kèm cặp con ôn tập, bổ sung kiến thức mới, vừa có thể trông chừng con để chúng tôi yên tâm đi làm dù chi phí bỏ ra không hề nhỏ”.

Cũng như anh Đại, dù không muốn con mình suốt ngày cắm mặt vào sách vở, “chạy sô” ở các lớp văn hóa hè, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải “bấm bụng” lên kế hoạch học hè cho con từ sớm. Thậm chí, sau khi “chạy sô” ở các lớp học hè, nhiều em còn phải ở “bán trú” tại nhà cô giáo để phụ huynh có thời gian đi làm.

Để trẻ có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa

Có thể nói, tùy vào hoàn cảnh, điều kiện từng gia đình, phụ huynh sẽ xây dựng một kế hoạch nghỉ hè riêng cho con. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia, phụ huynh nên sắp xếp để cho có được một kế hoạch hè bổ ích, làm sao có thể cân bằng một cách hài hòa giữa học và chơi, để con được trải nghiệm, khám phá nhiều hơn thay vì bắt con dung nạp kiến thức quá nhiều.

Giáo viên một trường THCS địa bàn TX. Giá Rai nêu ý kiến: “Sự khác biệt của kỳ nghỉ hè là các em cần có một không gian mới lạ, thay vì chỉ loanh quanh từ nhà đến các điểm học thêm. Các em có thể về quê cùng ông bà, trải nghiệm mùa hè quê để có thêm ký ức đẹp của tuổi thơ; hoặc các bạn nhỏ ở quê cũng có thể lên thành phố để trải nghiệm, mở rộng hiểu biết. Khoảng thời gian này, phụ huynh cũng nên sắp xếp lại công việc, hoặc sử dụng những ngày phép của năm để gần con hơn”.

Để con có được một mùa hè đầy trải nghiệm, phụ huynh cũng có thể để con tham gia các lớp năng khiếu hè như múa, vẽ, âm nhạc…; rèn kỹ năng tiếng Anh; hoặc tham gia học kỳ trong quân đội, các khóa trang bị kỹ năng sống, bơi lội… Tuy nhiên, trước khi quyết định đăng ký cho con nên tìm hiểu thật kỹ, ưu tiên yếu tố an toàn và chọn các chương trình thật nhẹ nhàng để con nhập cuộc thoải mái, không áp lực.

Nếu phụ huynh có kế hoạch cho con đi vui chơi, du lịch, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ hè, thì nên chú ý đến tính an toàn cho trẻ. Bởi, số vụ tai nạn thương tích từ đuối nước, điện giật, ngã xe, ngộ độc… thường có chiều hướng gia tăng vào mỗi kỳ nghỉ hè.

Hè là khoảng thời gian quan trọng để trẻ nghỉ ngơi, thư giãn, phát triển thêm các kỹ năng sống khác. Nếu như phụ huynh cứ cố gắng nhồi nhét kiến thức, “nhốt” trẻ trong bốn bức tường sẽ dễ gây hiệu ứng ngược đến việc phát triển tâm sinh lý của trẻ. Vậy nên, mỗi phụ huynh, gia đình hãy tạo cơ hội, điều kiện để trẻ được thỏa sức vẫy vùng, trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức thường nhật trong cuộc sống. Có như vậy thì kỳ nghỉ hè của trẻ mới thật sự đáng nhớ và ý nghĩa!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.