Giáo dục - Học Đường
Mô hình bán trú tiểu học: Nhiều áp lực cho ngành Giáo dục
Nhiều năm qua, mô hình học bán trú ở cấp tiểu học đã được nhiều trường học áp dụng hiệu quả. Tuy nhiên, do nhu cầu gửi con học bán trú ngày càng cao của phụ huynh, nên vô tình đã tạo thêm nhiều áp lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên… cho các trường.
TP. Bạc Liêu là địa phương có các trường học thực hiện mô hình bán trú ở cấp tiểu học nhiều nhất tỉnh. Trong năm học 2018 - 2019, thành phố có 4 trường với 53 lớp, 2.193 học sinh học bán trú, tăng 6 lớp và 292 học sinh so với năm học trước. Trong đó, Trường tiểu học Trần Phú có 15 lớp bán trú với 717 học sinh, Trường tiểu học Kim Đồng có 7 lớp bán trú với 320 học sinh, Trường tiểu học Lê Văn Tám có 20 lớp bán trú với 902 học sinh, Trường tiểu học Tâm Tâm có 11 lớp bán trú với 252 học sinh.
Trường tiểu học Lê Văn Tám là đơn vị có nhiều lớp bán trú nhất của TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K
Nói về việc tổ chức mô hình lớp bán trú, cô Lại Thị Phương Loan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, cho biết: “Do nhu cầu gửi con học bán trú ngày càng cao của các bậc phụ huynh nên thời gian qua nhà trường đã cố gắng hết sức để thực hiện, tuy nhiên cũng chỉ có thể duy trì chưa đến 50% tỷ lệ học sinh được học bán trú ở mỗi khối lớp. Bởi khi mở lớp bán trú, nhà trường chịu rất nhiều áp lực về cơ sở vật chất như phòng học, nhà ăn tập thể, đội ngũ giáo viên, nhân viên phục vụ… Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2019 - 2020, tổng số học sinh của trường khoảng 1.780 học sinh với 41 lớp. Năm học mới này, trường sẽ duy trì 21 lớp bán trú với 930 học sinh. Trong đó, khối 1 trường sẽ tuyển 9 lớp với 378 học sinh và chỉ tổ chức 5 lớp bán trú do không đủ cơ sở vật chất phục vụ”.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Dù mô hình học bán trú ở cấp tiểu học nhiều năm qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh (vì được học 2 buổi xuyên suốt trong tuần, phụ huynh có thêm thời gian vì không đưa đón 4 buổi/ngày), nhưng chúng tôi không thể mở rộng mô hình này. Vấn đề này nằm ngoài tầm với của ngành Giáo dục, bởi mở rộng mô hình dạy học bán trú thì phải đầu tư thêm cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên, nhân viên…”.
Có một “nghịch lý” giữa các địa phương khi thực hiện mô hình bán trú là ở các huyện, nhiều trường có diện tích rất rộng, được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn nhưng nhu cầu học bán trú không cao. Trong khi đó, trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhất là ở những phường trung tâm thì nhu cầu rất cao, mà cơ sở vật chất trường lớp, diện tích đất của nhà trường… không thể mở rộng thêm được.
Lợi ích của mô hình dạy học bán trú ở cấp tiểu học thì những người làm công tác giáo dục đều thấy rõ, nhưng để phát triển mô hình này thì đơn phương ngành Giáo dục không thể thực hiện được, mà cần có sự chung tay giúp sức của toàn xã hội, nhất là lãnh đạo địa phương trong việc dành quỹ đất cho giáo dục.
Châu Khánh
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới