Giáo dục - Học Đường
Kỳ vọng về đột phá mới
Câu chuyện thi tuyển chức danh hiệu trưởng được dư luận quan tâm từ nhiều năm trước, nay lại được một số địa phương tiếp tục thực hiện. Điều này mang đến kỳ vọng về những đột phá mới cho sự nghiệp GD-ĐT trong tương lai.
Được quan tâm, bởi phương pháp này đã cho thấy sự khả quan bởi một số địa phương sau khi thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh hiệu trưởng đã tạo được hiệu ứng tích cực trong và ngoài ngành Giáo dục, từng bước lan tỏa trong xã hội. Những cán bộ trúng tuyển cơ bản phát huy được năng lực quản lý và dẫn dắt đơn vị ngày càng phát triển.
Không dừng lại ở đội ngũ hiệu trưởng, nhiều địa phương còn mạnh dạn tổ chức thi tuyển chức danh trưởng phòng GD-ĐT và mở rộng quy mô sang các đơn vị sự nghiệp công lập khác. Đơn cử là mới đây, TP. Hà Nội đã tổ chức thi tuyển gần 40 hiệu trưởng và 1 trưởng phòng GD-ĐT.
Ngành Giáo dục đã và đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Luật Giáo dục 2019, mà ở đó điểm nhấn là triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, đổi mới lần này có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhà giáo, trong đó giáo viên là nhân tố chính, còn hiệu trưởng có vai trò quyết định quan trọng. Hiệu trưởng được ví như “linh hồn” của ngôi trường, là “đầu tàu” để tổ chức và điều hành mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Bởi vậy, tâm và tầm phải là những tiêu chí quan trọng trong tuyển chọn hiệu trưởng.
Tuy nhiên, hiện nay chức danh hiệu trưởng ở hầu hết các trường học trên cả nước vẫn chủ yếu được đề bạt, bổ nhiệm theo quy hoạch. Người được bổ nhiệm sẽ “yên vị” ở vị trí này trong một hoặc hai nhiệm kỳ rồi chuyển đơn vị khác nếu đủ số năm công tác. Điều này vô hình trung khiến không ít hiệu trưởng thiếu năng động, sáng tạo, ngại đổi mới và ngồi chờ cấp trên “cầm tay chỉ việc”; cá biệt có người trở nên quan liêu, công thần; thậm chí một số người mang tư tưởng “sống lâu lên lão làng”…
Một nền giáo dục hướng đến sự đổi mới rất cần đội ngũ lãnh đạo, hiệu trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vững vàng trong chuyên môn, nghiệp vụ. Muốn vậy, việc tổ chức thi tuyển vào chức danh hiệu trưởng như một số địa phương đã và đang làm là điều cần thiết. Và lẽ tất nhiên, việc này phải được tổ chức công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, có như vậy mới tạo sự công bằng và thật sự trao cơ hội cho người tài cống hiến. Mong rằng, giải pháp khoa học, hữu hiệu này sẽ được nhân rộng, tạo ra những đột phá mới cho sự phát triển của GD-ĐT.
Thư Các
- Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, 3 bị can đã và đang làm việc tại Công ty Xổ số kiến thiết Bạc Liêu bị khởi tố
- Triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong Bộ Quốc phòng
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Thông qua các đề án sắp xếp đơn vị hành chính
- Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam: Tập huấn công tác giảm nghèo tại Bạc Liêu
- Triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong tiến trình sắp xếp tổ chức bộ máy