Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Còn nhiều nỗi lo về chất lượng

Thứ Tư, 22/06/2022 | 17:05

Nằm trong các hoạt động chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp (TN) THPT năm 2022, ngành Giáo dục đã tổ chức 2 kỳ thi thử dành cho tất cả học sinh (HS) đang học lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chất lượng thể hiện qua 2 lần thi thử này vẫn còn là điều đáng lo đối với những người làm công tác giáo dục vì số điểm từ trung bình trở lên ở các môn thi của HS khá thấp.

HS lớp 12 Trường THPT Bạc Liêu trong giờ ôn thi.

Tổ chức như kỳ thi thật

Mục đích của các kỳ thi thử là giúp HS lớp 12 có cơ hội làm quen với kỳ thi TN THPT; củng cố, ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung các kiến thức còn yếu và thiếu. Đặc biệt, qua tổ chức kỳ thi thử đã giúp các trường tập dượt công tác tổ chức kỳ thi TN THPT, kịp thời điều chỉnh, đánh giá rút kinh nghiệm nhằm phòng tránh những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi thật.

Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi thử TN THPT cấp cụm trường lần 2 của các cụm chuyên môn được chuẩn bị khá chu đáo. Theo đánh giá của Sở GD-KH&CN, nhìn chung công tác tổ chức kỳ thử cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng Quy chế thi TN THPT, trong đó có một số đơn vị thực hiện đúng như Quy chế thi TN THPT: phân công 2 cán bộ coi thi, cắt phách, chấm 2 vòng độc lập… Các đơn vị, trường học đã thành lập Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi tại kỳ thi thử TN THPT năm 2022 cấp cụm trường lần 2, thành lập Ban coi thi, Ban chấm thi. Tiến hành nhận đề thi thử từ Sở GD-KH&CN (đề gốc) và in sao đủ số lượng cho thí sinh (TS) của đơn vị mình. Thực hiện nghiêm túc các khâu coi thi, chấm thi tương tự kỳ thi chính thức, đồng thời tiến hành phân tích, tổng hợp và đánh giá kết quả làm bài thi cho HS sau khi có kết quả.

Đề thi của nhiều môn cơ bản đảm bảo đúng theo ma trận đã xây dựng, vừa sức với HS. Kỳ thi được tổ chức thi chung đề, chung thời điểm nên các đơn vị có thể dựa vào kết quả thi để điều chỉnh, chỉ đạo hoạt động dạy - học, ôn luyện đối với các môn có kết quả thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Các đơn vị đã thực hiện chia phòng thi theo tổ hợp môn đăng ký dự thi TN THPT; lập danh sách TS theo thứ tự a, b, c... của tên TS để xếp phòng thi.

Ưu điểm lớn nhất qua các kỳ thi thử là nhờ chấm và sửa lỗi trực tiếp lên bài làm nên sau khi trả bài, HS có thể nhận thức được đầy đủ những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của mình. Từ đó, giúp các em có điều kiện để cập nhật, bổ sung các kiến thức, kỹ năng còn thiếu, yếu và kịp thời rút kinh nghiệm về kỹ thuật làm bài thi (tự luận và trắc nghiệm), đồng thời giúp giáo viên phát hiện được những sai sót của HS để có hướng tiếp tục giúp đỡ các em trong quá trình ôn tập, có kinh nghiệm khi tham gia chấm thi TN THPT năm 2022.

HS Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi TN THPT năm 2022. Ảnh: C.K

Còn nhiều nỗi lo

Theo số liệu thống kê, trong kỳ thi thử lần 2, toàn tỉnh có 6.035 TS đăng ký dự thi đối với 9 môn, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, GDCD. Trong đó, hệ giáo dục phổ thông (GDPT) có 5.713 TS, hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) có 322 TS. Số lượng TS dự thi theo từng môn thi như sau: GDPT: Ngữ văn: 5.678 TS, Toán: 5.678 TS, Ngoại ngữ: 5.671 TS, Vật lý: 2.199 TS, Hóa học: 2.199 TS, Sinh học: 2.199 TS, Lịch sử: 3.486 TS, Địa lý: 3.486 TS, GDCD: 3.486 TS; GDTX: Ngữ văn: 318 TS, Toán: 317 TS, Vật lý: 7 TS, Hóa học: 7 TS, Sinh học: 7 TS, Lịch sử: 310 TS, Địa lý: 310 TS.

Nhìn chung, kết quả thi của một số môn còn thấp. Cụ thể, môn Toán có 3.940 TS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ 65,2%; các trường có tỷ lệ cao là THPT Chuyên Bạc Liêu: 93,7%, THPT Bạc Liêu: 90,3%, THPT Điền Hải: 85,4%; các trường có tỷ lệ thấp gồm Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: 23,8%, THPT Ninh Thạnh Lợi: 29,4%, THPT Vĩnh Hưng: 44,5%...

Môn Ngữ văn có 4.828 TS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ 80,5%; các trường có tỷ lệ cao là THPT Trần Văn Bảy: 99,6%, THPT Giá Rai: 95,1%, THPT Võ Văn Kiệt: 93,6%; các trường có tỷ lệ thấp gồm THPT Vĩnh Hưng: 42,8%, THPT Phan Ngọc Hiển: 52,5%, THPT Ninh Thạnh Lợi: 71,1%...

Môn Tiếng Anh có 2.362 TS đạt điểm từ trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ 41,6%; các trường có tỷ lệ cao gồm THPT Chuyên Bạc Liêu: 83,8%, THPT Bạc Liêu: 82,3%, THPT Giá Rai: 52,5%; các trường có tỷ lệ thấp gồm THPT Ninh Thạnh Lợi: 2,1%, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: 10,4%, THPT Lê Văn Đẩu: 11,9%...

Nếu so sánh số điểm từ trung bình trở lên của kỳ thi thử lần 2 so với lần 1 thì môn Ngữ văn giảm 6,8%, môn Tiếng Anh giảm 16,7%, môn Hóa học giảm 15,6%, môn Lịch sử giảm 7,2%... Còn nếu so sánh với kết quả thi TN THPT năm 2021 thì môn Toán giảm 24,2%, môn Ngữ văn giảm 14,3%, môn Tiếng Anh giảm 25,1%, các môn còn lại đều giảm trên 10%. Chỉ duy nhất môn GDCD giảm 1,04%.

Đây thật sự là nỗi lo rất lớn về chất lượng của HS khối 12 năm nay khi kỳ thi TN THPT năm 2022 đã cận kề. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả các môn thi còn thấp là do năm học 2021 - 2022, HS Bạc Liêu đã chịu ảnh hưởng khá nặng nề của dịch bệnh COVID-19 khi thời gian học trực tiếp trên lớp quá ít.

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Các kỳ thi thử này sẽ giúp HS chuẩn bị tốt kiến thức, tâm thế bước vào kỳ thi TN THPT năm 2022. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ đậu TN THPT và tỷ lệ đậu vào đại học, cao đẳng năm 2022. Qua kết quả của các kỳ thi thử, đặc biệt là ở kỳ thi thử lần 2 này, Sở GD-KH&CN đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị tổ chức tốt việc rút kinh nghiệm tại đơn vị để làm rõ những hạn chế cần được chấn chỉnh, khắc phục trong công tác quản lý, chỉ đạo của cụm trưởng, thủ trưởng đơn vị, tổ chuyên môn đối với các hoạt động tổ chức ra đề, in sao đề thi; tổ chức coi thi, chấm thi thử. Đặc biệt là thấy được những lỗi cơ bản về kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật làm bài của TS (lỗi gì? hạn chế gì? nguyên nhân dẫn đến lỗi, hạn chế?...) để kịp thời điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch ôn tập, ôn luyện trong thời gian còn lại”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.