Giáo dục - Học Đường

Kiểm tra giữa học kỳ 1 trực tuyến: Phép thử cho cả thầy lẫn trò

Thứ Sáu, 03/12/2021 | 15:57

Trong hoàn cảnh dạy - học trực tuyến như hiện nay, nhằm đảm bảo tiến độ năm học, ngành Giáo dục tỉnh đã tiến hành kiểm tra giữa học kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến. Đây là phép thử quan trọng để các trường đánh giá khả năng tiếp thu, vận dụng kiến thức của học sinh, từ đó có hướng điều chỉnh hoạt động dạy - học cho phù hợp. Cũng vì chưa có tiền lệ nên thầy và trò còn chút bỡ ngỡ, nhưng với nỗ lực thích ứng, nhìn chung mọi việc đều diễn ra suôn sẻ.

Tất cả cùng nỗ lực

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, hầu các bậc học đều hoàn thành việc kiểm tra giữa học kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến với kết quả rất khả quan. Đó là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của thầy và trò các trường trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo chia sẻ của lãnh đạo các trường và nhiều thầy cô, vì đây là lần đầu tiên thực hiện kiểm tra theo hình thức mới nên cả thầy lẫn trò đều không tránh khỏi lúng túng, bỡ ngỡ. Thầy cô thì gặp khó trong việc đưa bài kiểm tra lên hệ thống; học sinh cũng chưa kịp quen với hình thức kiểm tra trực tuyến nên thao tác sai, một số em vì đường truyền yếu bị đẩy ra ngoài khi đang làm bài hoặc quên tắt điện thoại khiến bản thân học sinh và cả lớp bị phân tán tập trung vì những cuộc gọi đến… Cũng may đó chỉ là những đợt “diễn tập thử” trước khi tiến hành kiểm tra thật nên các trường đều nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thầy cô hỗ trợ nhau về thao tác, công nghệ; giáo viên cũng tổ chức nhiều buổi thi thử để học sinh quen dần, thao tác thuần thục hơn.

Chị Trần Ngọc Dung (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Con tôi đang học lớp 5 tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm. Trước khi kiểm tra khoảng 2 tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp đã liên hệ với phụ huynh của từng em để thông báo về kế hoạch kiểm tra, đánh giá giữa kỳ, nhờ phụ huynh phối hợp tốt với nhà trường trong việc đôn đốc, hỗ trợ con em ôn tập, tham gia kiểm tra. Không chỉ vậy, cô còn tổ chức các buổi thi thử để học sinh làm quen dần. Hơn nữa, với sự hỗ trợ của hai phần mềm Google Meet và Azota, việc kiểm tra được tiến hành rất thuận lợi, giáo viên có thể bao quát, giám sát sự nghiêm túc của cả lớp. Với nội dung thi trắc nghiệm, phần mềm sẽ hỗ trợ chấm thi và biết kết quả ngay tại chỗ; còn bài thi tự luận thì phụ huynh sẽ hỗ trợ con em mình chụp lại bài thi và gửi trực tiếp cho giáo viên phụ trách thông qua Zalo…”.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc kiểm tra giữa học kỳ 1 trực tuyến, ngoài việc cung cấp tài khoản riêng cho từng học sinh truy cập vào hệ thống thi, các trường còn chuẩn bị nhiều phương án dự phòng để hỗ trợ như mở thêm các đường link để khắc phục tình huống đường truyền không ổn định, học sinh đang thi bị đẩy ra ngoài; hay nhờ thêm một số phần mềm, ứng dụng khác để bao quát sĩ số lớp, giám sát hoạt động làm bài của học sinh…

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm làm bài kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ I trực tuyến. Ảnh: Đ.K.C

Kết quả kiểm tra chỉ là tương đối

Dù thầy trò nhà trường đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ 1 trực tuyến với kết quả rất khả quan, nhưng ông Dư Quốc Kiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) cho rằng, kết quả ấy chỉ mang tính tương đối, chứ không thể đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh như hình thức trực tiếp. Ông Kiệt cho rằng: “Trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh hiện nay, chúng ta không còn giải pháp nào khác để chọn lựa ngoài việc cố gắng thích ứng, nỗ lực nhiều hơn để duy trì chất lượng dạy - học. Nhưng cũng không nên chăm chăm vào kết quả tốt của đợt kiểm tra vừa qua để rồi tự mãn, cho rằng việc giảng dạy như thế đã rất hiệu quả nên không cần nỗ lực, cố gắng, mà hãy xem đó như phép thử quan trọng để thầy và trò, các nhà trường cùng nhìn lại mình, từ đó có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Rất nhiều thầy cô cũng bày tỏ sự đồng tình về tính tương đối của kết quả kiểm tra, bởi lẽ dù thầy cô đã nỗ lực để đảm bảo sự công bằng, trung thực trong thi cử nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại, chỉ với một vài thao tác nhỏ học sinh đã nhanh chóng có đáp án chính xác cho các đề thi trắc nghiệm. Và chẳng ai có thể đảm bảo rằng gia đình, anh chị, bạn bè… có “cộng hưởng” thêm chất xám cho những bài kiểm tra ấy hay không khi chúng được thực hiện tại nhà.

Bất kỳ phương pháp nào cũng đều mang tính tương đối, hai mặt, nhưng có một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận là sự cố gắng, nỗ lực từ rất nhiều phía để có thể duy trì tốt hoạt động dạy - học trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. Kết quả này sẽ là căn cứ để các trường nắm tình hình học tập của học sinh, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ cho các em yếu kém trong thời gian tới. Đây còn là bước đệm quan trọng để các đơn vị tiến tới tổ chức kiểm tra cuối học kỳ.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.