Giáo dục - Học Đường

Huyện Phước Long: Nhiều kết quả ấn tượng trong “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ Tư, 01/01/2020 | 16:39

Trên cơ sở Kế hoạch số 16 của Sở GD-ĐT Bạc Liêu về triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (XDTMNLTLTT) giai đoạn 2016 - 20120, Phòng GD-ĐT huyện Phước Long đã tập trung triển khai, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chuyên đề. Qua 3 năm thực hiện, 100% trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn đã làm tốt công tác này, góp phần rất lớn vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Các bé Trường mầm non thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) vui chơi, trải nghiệm với góc phân vai. Ảnh: C.K

Ngay sau khi Sở GD-ĐT ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề XDTMNLTLTT giai đoạn 2016 - 2020, Phòng GD-ĐT huyện xác định rõ mục tiêu, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề theo từng năm học, giai đoạn và triển khai kịp thời đến các trường. Chỉ đạo các trường tiến hành rà soát thực trạng theo tiêu chí để xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện của nhà trường, quan tâm công tác tuyên truyền về chuyên đề đến các bậc phụ huynh và cộng đồng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Tổ chức tốt các hội thi, các hoạt động ngoại khóa… Cụ thể là ngay từ năm học 2017 - 2018, ngành đã tổ chức hội thi XDTMNLTLTT, tổ chức các buổi chuyên đề, thao giảng, hội giảng cấp trường, liên trường, cấp huyện… để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, giúp cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hiểu được sự cần thiết để thiết kế môi trường giáo dục và hiệu quả sau khai thác sử dụng môi trường.

Trên địa bàn huyện Phước Long có 16 trường mầm non, mẫu giáo (1 trường tư thục). Năm học 2019 - 2020 có 3.435 trẻ, với 125 lớp. Hiện tại, chuyên đề XDTMNLTLTT đã được triển khai đến 100% trường, kể cả trường mầm non tư thục. Từ đó nâng cao nhận thức về áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi.

Các trường mầm non, mẫu giáo cũng đã làm khá tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, huy động được sự tham gia tích cực của các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động cho trẻ mang tính mở, tạo nên diện mạo mới cho cảnh quan nhà trường, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi, trải nghiệm và sáng tạo phù hợp lứa tuổi và theo hướng phát triển kỹ năng của chương trình giáo dục mầm non.

Các trường cũng xây dựng, sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp, kích thích sự sáng tạo và ham hiểu biết cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Thông qua đánh giá việc xây dựng, khai thác môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học phù hợp cho trẻ hoạt động.

Đặc biệt, từ khi thực hiện chuyên đề XDTMNLTLTT, các trường mầm non, mẫu giáo ở huyện Phước Long đã được đầu tư về cơ sở vật chất, dần hoàn thiện cảnh quan môi trường… qua đó góp phần rất lớn vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.