Giáo dục - Học Đường

Huyện Hòa Bình: Từng bước xây dựng xã hội học tập

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 17:21

Hội Khuyến học (KH) tỉnh vừa phối hợp với UBND huyện Hòa Bình phát động phong trào KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (KT, XDXHHT) giai đoạn 2022 - 2026. Tại lễ phát động, Hội KH tỉnh đã tặng 160 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, 114 chiếc xe đạp, 30 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn huyện…

Hội KH tỉnh tặng xe đạp và học bổng cho học sinh mồ côi, khuyết tật trên địa bàn huyện Hòa Bình tại lễ phát động.

Từ phát triển, nhân rộng các mô hình học tập…

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hòa Bình luôn quan tâm, chăm lo cho công tác giáo dục và đào tạo nói chung, công tác KH, KT, XDXHHT nói riêng. Với mục tiêu xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động nền nếp, hiệu quả, Hội KH huyện làm tốt công tác tham mưu, chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua như: xây dựng tổ chức, xây dựng quỹ Hội, phát triển và nhân rộng các mô hình học tập…

Qua các hoạt động chung, Hội KH huyện đã có những bước phát triển tích cực, hoạt động ngày càng hiệu quả. Đến nay, tổ chức Hội đã phủ khắp 100% các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học với hàng ngàn chi hội, ban KH, dòng họ học tập, gia đình học tập và hàng chục ngàn hội viên.

Các cấp Hội đã tích cực huy động nguồn lực (tiền, hiện vật) để tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Nhiều gia đình nhờ sự giúp đỡ của Hội đã đảm bảo việc học tập cho con, cháu; nhiều học sinh nhờ sự trợ giúp của quỹ hội mà việc học tập không bị gián đoạn. Và cũng qua các phong trào thi đua, nhiều gia đình, dòng họ quan tâm hơn đến việc học của con em mình, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, phát triển phong trào KH, KT, hằng năm các cấp Hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào KH.

Ông Trần Minh Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, kêu gọi: “Để công tác KH, KT, XDXHHT đi vào chiều sâu, Hội KH, các ban ngành, địa phương cần tích cực tuyên truyền và nhân rộng những mô hình, tấm gương “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”, “người tốt - việc tốt” trong phong trào KH, KT. Các phụ huynh hãy chăm lo nhiều hơn nữa đến việc học của con em mình, tạo điều kiện tốt nhất cho con học tập, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục đầu đời, tạo cơ sở cho học tập suốt đời.

Đối với các em học sinh, hãy xác định thái độ học tập đúng đắn, ra sức thi đua học tập, rèn luyện đạo đức và kỹ năng; tận dụng mọi thời gian, mọi cơ hội, điều kiện có được cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân - cũng như sự trợ của các cấp Hội… không ngừng phấn đấu vươn lên học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi, là người công dân có ích cho xã hội”.

Lãnh đạo huyện Hòa Bình tặng quà cho hội viên Hội KH có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: C.K

… Đến từng bước XDXHHT

Để KH, KT, XDXHHT trở thành phong trào rộng khắp, mang lại lợi ích thiết thực và tạo cơ hội học tập cho tất cả mọi người, UBND huyện Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện Kết luận 49 ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác KH, KT, XDXHHT”. Đồng thời, tích cực tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, các tấm gương “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”, “người tốt - việc tốt” trong phong trào KH, KT.

Đề nghị Hội KH huyện, Trung tâm Học tập cộng đồng các xã, thị trấn, Phòng GD-ĐT chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào KH, KT trên địa bàn, gắn kết với các phong trào, các cuộc vận động do ngành GD-ĐT phát động, nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, các cơ sở văn hóa, giáo dục hiện có vào mục tiêu XDXHHT.

Ngoài ra, cần huy động và phát huy các nguồn lực, sự hỗ trợ của tập thể - cá nhân hảo tâm, có thiện chí trong việc XDXHHT, tham gia đóng góp nguồn lực KH, KT cho quê hương. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

Dịp này, UBND huyện Hòa Bình trân trọng kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng tộc và nhân dân tích cực hưởng ứng manh mẽ phong trào KH, KT, XDXHHT, tạo cơ hội cho mọi người được học tập và học tập suốt đời, khuyến khích ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước; từng bước xây dựng huyện Hòa Bình trở thành một xã hội học tập.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.