Giáo dục - Học Đường
Hội thi Giáo viên THCS dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ VI, năm học 2018 - 2019: Nhiều tư tưởng đổi mới trong dạy và học
Sở GD-ĐT vừa tổng kết hội thi Giáo viên THCS dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ VI, năm học 2018 - 2019. Theo đó, Ban tổ chức đã chọn và trao chứng nhận và giấy khen cho 116 giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi. Theo đánh giá, phần lớn thí sinh đã tiếp thu và triển khai khá thành công tư tưởng đổi mới của ngành Giáo dục tỉnh vào công tác dạy học.
Hội thi diễn ra từ ngày 28/10 - 17/11/2018, với sự tham gia của 197 giáo viên THCS, được tuyển chọn qua kỳ thi giáo viên dạy giỏi tại các huyện, thị xã, thành phố. Các thí sinh trải qua 3 phần thi: kiểm tra năng lực, sáng kiến kinh nghiệm, dạy thực hành 2 tiết trên lớp. Đánh giá về hội thi, ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức hội thi, cho biết: “Tại hội thi lần này, phần lớn thí sinh đã tiếp thu và triển khai khá thành công tư tưởng đổi mới của ngành Giáo dục tỉnh vào công tác dạy học. Theo đó, nhiều phương pháp soạn giảng, đổi mới cách dạy, cách học được áp dụng theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Vì thế, mục tiêu chấn chỉnh, bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn cho các thí sinh đã đạt được. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số thí sinh chưa thật sự tự đổi mới chính mình. Đó là điều mà ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tuyên truyền, chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác dạy và học, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới”.
Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức hội thi trao giấy chứng nhận “Giáo viên THCS dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019” cho các thí sinh. Ảnh: C.K
Theo tư tưởng đổi mới của ngành Giáo dục tỉnh, các giáo viên đứng lớp phải thật sự mạnh dạn “biến” 1 tiết học truyền thống, theo cách cũ thành một buổi “hội thảo”, giáo viên chỉ là người “dẫn dắt”, là “chủ tọa” của buổi hội thảo ấy, phần nội dung do học sinh tự thảo luận. Khi đó, học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn với vốn kiến thức mình tiếp thu được từ phần tự chuẩn bị bài ở nhà, từ kiến thức mang lại trong phần thảo luận trên lớp, từ kết luận ý kiến nào đúng, sai của người “chủ tọa” là giáo viên đứng lớp…
Ông Dương Hồng Tân cho biết thêm, trong quá trình chấm thi, Ban giám khảo rất ấn tượng với tiết dạy của một giáo viên môn Ngữ văn thể hiện theo cách mới đó. Và, không chỉ học sinh đóng góp cho nhau những ý kiến đúng, sai về chủ đề đang được thảo luận trong tiết học, các em còn phát hiện ra lỗi kiến thức chuẩn bị nhầm cho bài giảng của giáo viên. Ngay khi bị “phát hiện”, giáo viên đứng lớp đã mạnh dạn thừa nhận với học sinh “cái này cô nhầm”. Ông Dương Hồng Tân khẳng định: “Đó mới chính là tư tưởng đổi mới, thể hiện được bản lĩnh của người “cầm trịch”, dẫn dắt học sinh đi vào trọng tâm của bài giảng trên cơ sở trao đổi, tạo không khí thoải mái, tự tin cho học sinh. Từ đó, học sinh sẽ nắm được lượng kiến thức trọng tâm của bài giảng bằng chính khả năng của mình thay vì những kiến thức do giáo viên “áp đặt” theo như cách giảng dạy truyền thống”.
Chính tư tưởng đổi mới, mạnh dạn áp dụng cách làm mới, tận dụng các kiến thức “bên lề”, không theo lối mòn tại hội thi đã mang lại nhiều thành công cho các thí sinh. Điều này cũng mang lại những hy vọng cho phương pháp dạy và học của ngành Giáo dục sẽ có nhiều cải tiến, giúp học sinh tự tin tiếp thu kiến thức mà không nhàm chán.
Châu Khánh
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới