Giáo dục - Học Đường

Hội Khuyến học tỉnh:​ Vượt khó đồng hành cùng công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ Tư, 19/01/2022 | 15:35

Năm 2021 là năm cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Ảnh hưởng ấy đã gây tác động lớn đến chất lượng hoạt động của công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục… Tuy vậy, Hội Khuyến học (HKH) các cấp trong tỉnh đã nỗ lực vượt khó, có nhiều cách làm hay, sáng tạo để giữ nhịp phong trào, không làm đứt gãy các hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đại diện HKH tỉnh hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh mồ côi cha, mẹ do COVID-19 huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: Đ.K.C

Chú trọng công tác tham mưu, tuyên truyền

Vì là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu HKH các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, nên ngay từ đầu năm 2021 HKH tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Theo đó, HKH các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai Quyết định 489 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận 49 của Ban Bí thư và Chỉ thị 14 của Thủ tướng về “Đẩy mạnh công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.

Song song đó, HKH tỉnh còn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 101 về tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, phân công từng ban, ngành liên quan phối hợp thực hiện theo tinh thần Quyết định 489 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, trọng tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và tổ chức xã hội của tỉnh; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập.

Không chỉ vậy, HKH tỉnh còn chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đặc biệt là Chi hội, Ban Khuyến học các đơn vị cấp tỉnh quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của HKH Việt Nam và UBND tỉnh. Chỉ đạo HKH các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy, UBND cùng cấp triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên, rà soát lại số lượng hội viên là đảng viên tham gia công tác Hội; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đặc biệt chú trọng việc phát huy vai trò người đứng đầu các cấp Hội…

Riêng HKH các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm, quý đến các cơ sở để tổ chức thực hiện. Đến hiện tại, 5/7 đơn vị có ký kết giao ước thi đua giữa các cơ sở. Hai đơn vị là huyện Hòa Bình và Hồng Dân thì lồng ghép các chỉ tiêu của năm 2021 vào kế hoạch năm giao cho các xã, thị trấn… Nhìn chung, cơ bản các đơn vị đều có văn bản đến cơ sở để chỉ đạo sâu sát về công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập, khuyến khích học tập suốt đời, đặc biệt là văn bản hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Trong đó, các HKH TP. Bạc Liêu, huyện Phước Long, Đông Hải… còn đến tận cơ sở để kiểm tra, giám sát tiến độ, hiệu quả thực hiện.

Nỗ lực vượt khó, giữ nhịp phong trào

Chính sự sát sao, thống nhất trong tất cả các mặt hoạt động của HKH từ tỉnh đến cơ sở nên dù dịch COVID-19 có gây ra tác động lớn nhưng hoạt động KH-KT của tỉnh vẫn giữ nhịp phát triển ổn định. Theo đó, trong năm 2021, HKH các cấp đã phát triển mới hơn 20.000 hội viên (đạt 42,8% so với dân số toàn tỉnh). Toàn tỉnh có gần 183.000 gia đình học tập, hơn 3.200 dòng họ học tập, 516 cộng đồng học tập và 629/650 đơn vị học tập được công nhận trong năm 2021. Riêng các trung tâm Học tập cộng đồng còn vượt khó, linh hoạt tổ chức 334 lớp phổ biến pháp luật, tuyên truyền giáo dục môi trường, chuyển giao khoa học - công nghệ, dạy nghề, bổ túc văn hóa, kiến thức phòng, chống bệnh COVID-19… với hơn 33.800 lượt người tham gia.

Dù gặp khó trong việc tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa, nhưng các cấp HKH trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để xây dựng nguồn quỹ khuyến học và vận động xã hội hóa giáo dục với tổng số tiền hơn 63 tỷ đồng (vượt 26% so với chỉ tiêu năm là 50 tỷ đồng). Theo đó, các cấp HKH trong tỉnh đã trao hơn 7.000 suất học bổng với tổng trị giá hơn 5,9 tỷ đồng và hàng ngàn chiếc xe đạp, điện thoại thông minh, máy tính bảng, dụng cụ học tập…, hỗ trợ kịp thời cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề và mồ côi cha/mẹ do COVID-19.

Không chỉ riêng năm 2021, mà những nỗ lực của các cấp HKH trong suốt thời gian qua đã được ghi nhận thật xứng đáng khi toàn tỉnh có 3 tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc; 24 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam; 37 tập thể được UBND tỉnh khen thưởng vì thành tích tiêu biểu trong công tác xã hội hóa giáo dục, ủng hộ Quỹ Khuyến học, tài trợ học bổng giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện hiệu quả các mô hình học tập tiêu biểu trong tỉnh. Ngoài ra, 50 cán bộ, hội viên trong hệ thống khuyến học còn được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu HKH toàn quốc, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, HKH tỉnh Bạc Liêu vinh dự nhận được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp KH-KT, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 1996 - 2021.

Kim Trúc

Chủ tịch HKH tỉnh - Trần Hoàng Duyên: Kỳ vọng vào công tác khuyến học năm 2022

Với chủ đề: Đẩy mạnh việc học tập gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo tư tưởng lấy “tự học làm cốt”, “học không bao giờ cùng”, HKH tỉnh đặt kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân về xã hội học tập thông qua việc tổ chức, nghiên cứu, quán triệt Kết luận 49 của Ban Bí thư, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 và những quyết định của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục - khuyến học.

Chủ tịch HKH tỉnh - Trần Hoàng Duyên định hướng các mặt công tác năm 2022 với HKH TP. Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, trong năm 2022, HKH tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là tổ chức các lớp tập huấn quán triệt Kết luận 49 của Ban Bí thư, Quyết định 489 và Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ kết hợp với triển khai Đề án “Xây dựng mô hình công dân học tập, giai đoạn 2021 - 2030”, Đề án “Đẩy mạnh mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, giai đoạn 2021 - 2030” và Bộ tiêu chí xây dựng “Mô hình công dân học tập”, gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập (sửa đổi) giai đoạn 2021 - 2030 cho cán bộ là Chủ tịch HKH các sở, ngành cấp tỉnh và cơ sở…

Song song đó sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, lắp đặt các cụm pa-nô tuyên truyền về công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập; rà soát và nắm số lượng học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có ý chí vươn lên trong học tập để có hướng hỗ trợ kịp thời. Không chỉ vậy, HKH sẽ tổ chức các buổi lễ tri ân cho các cá nhân, đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, vận động quỹ trong năm 2022 và giai đoạn đã qua. Đồng thời, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh làm trưởng đoàn phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh đánh giá về hoạt động công tác Hội năm 2022…

Thư Các (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.