Giáo dục - Học Đường

Hội Khuyến học tỉnh Bạc Liêu: Sôi nổi phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ Tư, 28/09/2022 | 16:02

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Quỹ KH Võ Văn Kiệt - Phan Thanh Duy phân bổ học bổng cho Hội KH các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: H.T

Cách đây 26 năm, ngày 2/10/1996, Hội Khuyến khích và Hỗ trợ giáo dục Việt Nam, gọi tắt là Hội Khuyến học (KH) Việt Nam được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đại hội đã bầu Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân làm Chủ tịch và suy tôn Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội.

Lãnh đạo Hội KH tỉnh trao biểu trưng tặng xe đạp cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.T

Hội KH tỉnh Bạc Liêu thành lập vào ngày 30/10/2001 theo Quyết định 25 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và bằng tâm huyết gắn với trọng trách được giao phó, Hội KH tỉnh ngày càng khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, thúc đẩy từng người dân, từng dòng họ, từng khóm, ấp tham gia vào việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Chủ tịch Hội KH tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Phú Thọ (đơn vị tổ chức chương trình “Sách trao tay - cầu nối yêu thương” lần thứ 14 tại Bạc Liêu. Ảnh: C.T

CẦU NỐI CHO SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC

GS-TS. Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội KH Việt Nam, từng nhấn mạnh: “Sự đóng góp lớn nhất và tập trung nhất của Hội KH Việt Nam trong một phần tư thế kỷ qua là đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, đặc biệt là vận động phong trào người lớn học tập suốt đời vì mục tiêu xây dựng và phát triển nhân lực chất lượng cao theo hướng tiếp cận nền kinh tế tri thức. Hội hướng mọi hoạt động KH, khuyến tài (KT) để tạo điều kiện cho mọi người có năng lực làm chủ tri thức, coi sự giàu có tri thức là yếu tố quyết định để con người phát triển bền vững, tạo nên sự giàu có về thu nhập và phát triển đời sống văn hóa phong phú của chính mình. Từ định hướng đó, Hội đã không ngừng đổi mới, huy động mọi nguồn lực, phát triển quỹ KH, tiến hành trao hàng triệu suất học bổng cho cả trẻ em và người lớn, cả thầy cô giáo và học sinh (HS), giúp HS nghèo vươn lên học giỏi. Mối quan hệ phối hợp của Hội với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp ngày càng được tăng cường. Phong trào thi đua trong hệ thống Hội ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu thực tế…”.

Riêng Hội KH Bạc Liêu, qua 21 năm thành lập, đã tổ chức 4 kỳ đại hội. Ban Chấp hành (BCH) Hội KH tỉnh khóa IV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) gồm 27 thành viên, do ông Trần Hoàng Duyên - Ủy viên BCH Hội KH Việt Nam làm Chủ tịch. Trong những năm qua, Hội KH tỉnh luôn làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động, thúc đẩy công tác KH, KT, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng rãi. Đến nay toàn tỉnh có đến 1.001 tổ chức Hội; hội viên phát triển mới là 16.536, nâng tổng số lên 402.732 hội viên (có 13.324 hội viên là đảng viên), đạt tỷ lệ 44,1% dân số trong toàn tỉnh; xây dựng và phát triển các mô hình học tập, vận động quỹ KH và xã hội hóa giáo dục, Hội luôn kịp thời hỗ trợ học bổng cho HS - sinh viên (SV) có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm học tập. Để mạnh thêm nguồn lực, Hội phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết với các tổ chức, vận động toàn dân tham gia KH, KT, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt, năm 2022, vừa bước qua đại dịch COVID-19, Hội KH càng phát huy vai trò là điểm tựa cho HS-SV có hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đại diện Hội KH tỉnh trao thẻ học tiếng Anh trực tuyến cho HS trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.T

NHẬN TẤM LÒNG, TRAO NIỀM VUI

Từ những chuyến đi ngoài tỉnh hay tranh thủ sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh, Hội đã kết nối những tấm lòng hảo tâm, những vòng tay nhân ái để viết tiếp mơ ước cho những HS-SV nghèo, từ đó phong trào KH, KT ngày càng sôi nổi, thiết thực. Đọng lại còn là ấn tượng tốt đẹp trong lòng những phụ huynh, HS, thầy cô, kể cả người dân ở nơi niềm vui được trao đi - nhận về. Đó là hàng loạt lễ tặng học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp cho HS, hỗ trợ những hội viên là đối tượng gia đình có công, hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn chung tay cùng xã hội xây dựng xã hội học tập, khích lệ tinh thần hiếu học trong toàn dân.

“Chia sẻ gánh nặng cùng gia đình, tạo động lực cho HS-SV phấn đấu học hành, không dang dở việc học; động viên, khích lệ hội viên làm công tác KH để họ luôn tích cực cùng với Hội, nối dài cánh tay cùng với Hội để từng chi hội, tổ hội ở cơ sở cũng góp phần phát triển phong trào KH, KT ở mỗi địa bàn..., đây là những vấn đề mà Hội KH tỉnh luôn quan tâm. KH, KT không chỉ là lo cho HS-SV nghèo là đủ, mà còn lo cả hội viên để họ tích cực hơn với hoạt động Hội. Khi hoạt động Hội sâu sát địa bàn cơ sở thì mọi hoàn cảnh khó khăn mới được biết đến, để toàn xã hội cùng chung tay với Hội KH góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương”, ông Trần Hoàng Duyên - Chủ tịch Hội KH tỉnh, cho biết.

Qua sự vận động của Hội KH tỉnh, nhiều suất quà, dụng cụ học tập được các doanh nghiệp, mạnh thường quân trao cho HS nhân đầu năm học mới 2022 - 2023. Ảnh: C.T

Từ nhiệt huyết của Hội KH tỉnh, các tổ chức, mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ngày càng gắn bó chặt chẽ và đồng hành cùng Hội trong công tác KH, KT của tỉnh. Hơn 4 tỷ đồng từ nguồn quỹ KH của Hội KH tỉnh đã trao tay đến các HS-SV, hội viên có hoàn cảnh khó khăn qua hình thức học bổng, quà tặng, xe đạp, dụng cụ học tập. Ngoài ý nghĩa vật chất, đó còn là nguồn động viên tinh thần mạnh mẽ để các em học tập, phấn đấu chạm tới mơ ước ở tương lai.

Và đó cũng chính là mục tiêu, động lực để công tác KH, KT, xây dựng xã hội học tập suốt đời do Hội KH tỉnh đóng vai trò đầu tàu ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn. Sứ mệnh cầu nối để góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của Hội KH tỉnh ngày càng phát triển!

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.