Giáo dục - Học Đường

Học sinh nô nức trở lại trường sau kỳ nghỉ tết

Thứ Hai, 19/02/2024 | 17:08

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn dài 14 ngày, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã chính thức trở lại trường học vào hôm qua - thứ Hai, ngày 19/2. Ghi nhận cho thấy, trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sinh khí sôi động để chào đón học sinh.

Nhìn chung, hầu hết học sinh đều rất háo hức đến trường để gặp lại bạn bè, thầy cô sau những ngày vui xuân cùng gia đình.

Lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi kiểm tra công tác dạy và học tại các đơn vị trường học vào sáng 19/2/2024.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 19/2 tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, công tác đảm bảo các điều kiện để học sinh trở lại trường được đặc biệt quan tâm. Cụ thể là ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các trường học đã tổ chức làm vệ sinh phòng học, khuôn viên trường… Cùng với đó là triển khai nhiệm vụ cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, đặc biệt lưu ý các giáo viên chủ nhiệm phải nắm được tình hình học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ dài để có biện pháp hợp lý, kịp thời hỗ trợ, vận động những em chưa trở lại lớp.

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Trước khi nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường ngay sau Tết như vệ sinh phòng học, khuôn viên trường và các thứ cần thiết khác để công tác dạy và học diễn ra bình thường. Các trường học cũng đã tích cực tuyên truyền, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động khẩn trương bắt tay vào làm việc; giáo viên, học sinh nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học sau thời gian nghỉ Tết theo đúng lịch quy định…”.

Tại Trường tiểu học Hoa Lư (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), ngay trong buổi chào cờ đầu tuần của ngày đầu tiên đến lớp, rất nhiều học sinh đã nhận được phần thưởng cho thành tích học tập và các phong trào thi đua trong lễ sơ kết học kỳ 1 năm học 2023 - 2024. Bà Trần Thị Hoa Thi - Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Nhằm tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh, giáo viên trong ngày đầu tiên đến lớp sau Tết, Ban Giám hiệu trường đã tổ chức lễ sơ kết học kỳ 1 với nhiều hoạt động như văn nghệ, trao thưởng… Từ đó, tạo động lực học tập cho các em học sinh”.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã tổ chức lễ chào đón học sinh quay trở lại trường sôi nổi trong buổi sáng 19/2 với nhiều phần thưởng, phần quà… dành cho học sinh đạt thành tích và các em có hoàn cảnh khó khăn.

Buổi chào cờ đầu tuần trong ngày đầu tiên đến lớp sau kỳ nghỉ dài của thầy và trò Trường THCS Võ Thị Sáu (Phường 3, TP. Bạc Liêu) cũng vô cùng sôi động bằng chương trình “hái lộc đầu Xuân” với những bao lì xì đỏ thắm được các thầy, cô chuẩn bị công phu. Dù “trị giá” lì xì chỉ là 10.000, 20.000 đồng, nhưng chương trình đã mang lại ý nghĩa to lớn, tạo không khí vui tươi, tràn ngập tiếng cười để tiếp thêm động lực học tập cho các em học sinh.

Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) tặng quà cho học sinh trong ngày đầu tiên đến lớp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tích cực đưa học sinh trở lại lớp

Bên cạnh phần lớn học sinh đều rất vui mừng trở lại trường với khí thế học tập hăng say thì vẫn còn một số học sinh chưa đến lớp do nhiều nguyên nhân. Đối với những trường hợp này, các trường học đã tích cực liên hệ với gia đình để nắm nguyên nhân, vận động các em trở lại học tập.

Theo thống kê sơ bộ của ngành Giáo dục, sau kỳ nghỉ Tết, tình trạng học sinh chưa đến lớp vẫn diễn ra ở một số trường, một số địa phương trong tỉnh. Trong đó, các trường ven biển, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh có số lượng học sinh chưa trở lại trường nhiều hơn các trường ở trung tâm thành phố, huyện, thị xã, thị trấn. Tính đến hết buổi sáng 19/2, có 5.808 trẻ mầm non, học sinh các cấp chưa trở lại trường học. Cụ thể: cấp mầm non vắng 2.449 trẻ (22.930/25.379, tỷ lệ đi học đạt 90,4%); cấp tiểu học vắng 2.546 học sinh (66.593/69.085, đạt tỷ lệ 96,39%); cấp THCS vắng 466 học sinh (tỷ lệ đi học 98,39%); cấp THPT vắng 347 học sinh (tỷ lệ đi học đạt 98,61%).

Theo ông Dương Hồng Tân, tỷ lệ học sinh trở lại trường trong buổi sáng của ngày đầu tiên đi học lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán đối với cấp trung học là bình thường không có gì phải đáng lo. Vì bình thường vẫn có học sinh nghỉ học do bệnh và một số lý do khác. Đối với cấp tiểu học thì hiện có một số em bị bệnh, về quê chưa kịp trở lại học tập. Đối với cấp học mầm non, hiện còn 4 nhóm trẻ độc lập tư thục chưa hoạt động trở lại.

Trước đó, khi chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như tặng quà Tết, dụng cụ học tập; giáo viên tranh thủ đến nhà học sinh tuyên truyền để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc học mà không ép buộc con em mình bỏ học rời quê đi làm… nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học sau Tết.

Theo báo cáo của các trường, phần lớn các trường hợp bỏ học đều rơi vào nguyên nhân hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em phải theo cha mẹ rời quê đi kiếm sống, hoặc những em có học lực yếu rồi chán học, không muốn đến lớp sau kỳ nghỉ dài… Trước thực trạng này, ngành Giáo dục và các địa phương đang chỉ đạo các trường học tăng cường công tác điều tra, chỉ đạo giáo viên đến tận nhà để vận động các em trở lại lớp.

Châu Khánh

10 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm 2024

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Kim Sơn, năm 2024, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Để hoàn thành tốt Chương trình GDPT 2018, ngành phải triển khai các giải pháp để đảm bảo đủ số lượng giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy những môn học mới.

Đây cũng là năm ngành Giáo dục tập trung chuẩn bị cho chương trình giáo dục mầm non mới, đồng thời tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dưới đây là 10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục năm 2024, do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ trước thềm năm mới.

T.K (TH)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.