Giáo dục - Học Đường

Học sinh hụt hẫng kiến thức các môn xã hội: Đôi điều suy ngẫm

Thứ Hai, 13/01/2014 | 18:59

Tình trạng hổng kiến thức các môn xã hội như: Lịch sử, Văn học, Địa lý… trong học sinh từ lâu đã được báo động. Tuy nhiên, “căn bệnh” này dường như ngày càng trầm trọng hơn khi chính bản thân học sinh tỏ ra không mặn mà với các môn học này.

Các thí sinh tham gia Chương trình “Đồng hành cùng cuộc thi giải toán qua Internet - Violympic” tổ chức tại Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Dù nhiều năm nay ngành Giáo dục đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, trong đó các giáo viên trực tiếp dạy các bộ môn xã hội đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến để làm bài giảng sinh động, dễ tiếp thu hơn… nhưng kết quả mang lại vẫn chưa khả quan.

Điển hình rõ nhất cho sự “hụt hẫng” kiến thức các môn xã hội là tại chương trình “Đồng hành cùng cuộc thi giải toán qua Internet - Violympic”, do ngành Giáo dục tỉnh phối hợp với Ban tổ chức cấp toàn quốc tổ chức tại Bạc Liêu. Tham gia Chương trình có 15 thí sinh, chia làm 3 đội đến từ các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: THCS Võ Thị Sáu, THCS Trần Huỳnh và THCS phường 2. Đây được xem là những gương mặt “xuất sắc” nhất, đại diện cho lực lượng học sinh của tỉnh tham gia một chương trình cấp quốc gia. Thế nhưng, ở phần thi “vượt chướng ngại vật”, cả 3 đội đều tỏ ra thiếu hụt kiến thức trong lĩnh vực xã hội.

Theo đó, khi Ban tổ chức đưa ra câu hỏi: “Bao giờ hết cỏ nước Nam thì mới hết người nước Nam đánh Tây” là câu nói nổi tiếng của ai?”. Các thí sinh của 3 đội nhanh nhẹn bấm chuông với những câu trả lời... sai như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Trỗi… mà không biết rằng đó là câu nói của Nguyễn Trung Trực. Tương tự, với câu hỏi “Tác giả của tập tùy bút Hà Nội 36 phố phường?” (câu trả lời là tác giả Thạch Lam), thì các thí sinh lại “bê” cả tên của thiếu niên anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp là Lê Văn Tám vào làm tác giả cho tập tùy bút trên… Những câu trả lời “ngây ngô” như trên đã làm cho hơn 500 quan khách, cổ động viên có mặt trong chương trình cười muốn… vỡ bụng!

Những “sự cố” này chứng tỏ rằng, tuy các thí sinh rất giỏi Toán (bằng chứng là ở vòng thi chung kết, đội Trường THCS Võ Thị Sáu đã trả lời đúng 10/10 câu hỏi về Toán học) nhưng các kiến thức về Văn học, Lịch sử… thì rất kém. Nói cách khác, các em chỉ chuyên tâm cho một vài môn tự nhiên, còn các môn xã hội lại không có sự đầu tư đúng mức. Và xu hướng này ngày càng lan rộng trong giới học sinh do cả những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Theo nhiều giáo viên, một trong những nguyên nhân khiến học sinh lơ là với các môn xã hội là do khi thi đại học, các khối thi A, B, D thu hút nhiều sự quan tâm của xã hội hơn, vì khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn các khối khác… Với lối suy nghĩ “thực dụng” như thế, nhiều học sinh đã lơ là đối với các môn xã hội, chỉ chuyên tâm cho các môn tự nhiên.

Thời gian qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các giáo viên trực tiếp dạy các môn xã hội đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới phương pháp dạy, minh họa bài giảng bằng các hình ảnh sinh động… để thu hút học sinh, nhưng họ vẫn gặp rất nhiều trở ngại trong việc truyền đạt các kiến thức về Văn học, Lịch sử… do một bộ phận học sinh chỉ học để đối phó.

Và với dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT vừa trình xin ý kiến với phương án chỉ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử thì học sinh lại càng “có cớ” để lơ là các môn xã hội hơn(?!).

Nhân Tâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.