Giáo dục - Học Đường
Giữ phương án thi THPT quốc gia: Còn lắm băn khoăn
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ rất thành công nếu không xảy ra những bất cập trong khâu xét tuyển gây nhọc nhằn, hoang mang cho thí sinh (TS) và người thân. Mặc dù, những bất cập đã được Bộ GD-ĐT hứa sẽ khắc phục, nhưng dư luận xã hội vẫn tỏ ra băn khoăn trước việc Bộ GD-ĐT cho rằng sẽ giữ nguyên phương án thi THPT quốc gia.
LO SỢ BẤT CẬP TÁI DIỄN
Những ngày đầu kỳ thi diễn ra khá suôn sẻ, tốt đẹp; phức tạp chỉ xuất hiện khi tiến hành khâu xét tuyển. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trước hết là do năm đầu trên thực hiện đổi mới xét tuyển nên TS, phụ huynh chưa quen dẫn đến những nôn nóng, hoang mang khi quyết định chọn trường, chọn ngành. Trừ những TS điểm cao đã xác định được vị trí của mình ngay từ đầu, số còn lại thì “chạy loạn xạ” từ trường này qua trường khác để nộp - rút hồ sơ xét tuyển.
![]() |
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Đ.K.C |
Và lý do quan trọng nhất làm nên sự rối rắm của kỳ thi là Bộ GD-ĐT đã cho TS đăng ký cùng lúc 4 nguyện vọng. Nếu ngay từ đầu chỉ cho các em chọn một ngành, một trường thì mọi việc đã khác. Không chỉ vậy, Bộ còn ôm đồm quá nhiều về mặt dữ liệu khiến các trường trở nên bị động, lệ thuộc. Thêm một nhược điểm nữa là Bộ cho phép một ngành có thể tuyển sinh bằng nhiều tổ hợp, nhưng lại tách làm hai: đối với tổ hợp truyền thống được xét tối đa 75%, còn tổ hợp mới là 25%… Đó là những chia sẻ của nhiều giáo viên, giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm mà chúng tôi ghi nhận được.
Sự nhiêu khê trong khâu nộp hồ sơ xét tuyển đại học vừa qua vẫn còn là nỗi ám ảnh với nhiều phụ huynh và TS. Một phụ huynh ở phường 1 (TP. Bạc Liêu) lo lắng: “Trải qua khá nhiều nhọc nhằn, đứa con gái lớn của tôi mới có được “bến đỗ” vào Trường đại học KHXH&NV TP. HCM dù ngành học không như nguyện vọng. Năm học mới này, đứa con trai út của tôi bước vào lớp 12, chuẩn bị đối diện với kỳ thi 2 trong 1. Gia đình tôi đang “ám ảnh” khi nghĩ đến việc lặp lại những ngày “ăn dầm nằm dề” nơi thành phố cùng con chỉ để chờ nộp - rút hồ sơ nếu như những bất cập này lại tái diễn trong kỳ thi THPT quốc gia 2016".
VÀ NHỮNG HIẾN KẾ
Không chỉ vậy, lo lắng lớn nhất mà người trong cuộc chia sẻ chính là ở khâu chấm điểm thi. Bởi lẽ, đã xuất hiện những hội đồng “làm lỏng” trong công tác chấm điểm và TS cụm thi ấy được “nhờ”. Còn nơi nào “làm rắn” thì kết quả không như mong muốn. Một giáo viên tham gia chấm thi cho biết, vẫn còn tình trạng cùng một bài thi mà các giáo viên tham gia chấm có độ chênh lệch điểm khá nhiều, buộc hội đồng phải đem ra chấm lại, rồi lấy điểm trung bình và phần thiệt thòi bao giờ cũng nghiêng về TS. Không chỉ vậy, một số giáo viên còn khá cứng nhắc trong khâu chấm điểm. Họ chỉ bám sát vào kết quả và ba-rem điểm của hội đồng mà thiếu sự linh hoạt. Nghĩa là cùng một bài toán, đáp áp của hội đồng trình bày cách giải này nhưng TS giải theo hướng khác ngắn gọn, súc tích hơn. Thay vì cho điểm cao vì TS có sáng tạo, thì cán bộ chấm thi lại đánh hỏng!
Để tránh lặp lại những bất cập trên, thiết nghĩ trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD-ĐT nên xây dựng hệ thống đăng ký online đặt tại UBND xã, hoặc trường THPT để TS vùng sâu, xa thuận tiện đăng ký xét tuyển trực tuyến. Riêng những TS ở quá xa điểm hỗ trợ thì có thể gia hạn thêm thời gian đăng ký. Song song đó, Bộ nên cho phép các trường tự chủ ngày chốt hồ sơ và thông báo kết quả xét tuyển. Như vậy, áp lực từ khâu xét tuyển sẽ không còn là nỗi ám ảnh cho TS, phụ huynh và các trường đại học, cao đẳng.
KIM TRÚC
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới