Giáo dục - Học Đường

Giáo dục hay bạo hành tinh thần?

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:48

Gần 5 giờ chiều nhưng mặt trời vẫn còn gay gắt, hơi nóng hầm hập từ mặt đường phả vào da bỏng rát, nhưng đứa trẻ vẫn bị cha phạt quỳ trước cửa hàng sửa xe (trên đường Trần Phú, TP. Bạc Liêu - ảnh). Hai tay thằng bé khoanh trước ngực, mặt cúi gằm vì xấu hổ trước hàng trăm ánh mắt qua lại của người đi đường nhìn vào…

Chẳng biết nó phạm lỗi chi mà trên đường được rước từ trường về nhà, cha đã mắng sa sả vào nó. Chưa hả dạ, về đến nhà nó còn bị bắt mặc nguyên bộ đồng phục quỳ trước nhà, mặt phải hướng ra đường để mọi người qua lại nhìn vào nó, để nó “quê” mà nhớ mãi lỗi sai của mình. Chốc chốc thằng bé lại đưa tay lên quệt những giọt nước mắt lăn dài. Có người tội nghiệp đã dừng lại xin nhưng không được, cha nó còn bảo rằng phạt như vậy là quá nhẹ so với tội lỗi của nó.

Hình ảnh này làm người viết quay quắt nhớ về hơn 30 năm trước, khi ấy ở xóm cũng có một gia đình dạy con theo cách rất “cổ quái”. Mỗi lúc con mình mắc lỗi sai là bắt con cởi hết quần áo, quỳ trước cửa nhà để mọi người đi ngang nhìn vào cho nó xấu hổ. Đáng trách hơn là khi có ai can ngăn, gia đình đó sẽ cầm roi quất vào con, vừa quất vừa mắng, thậm chí còn bảo “thương nó quá thì rước về mà nuôi”. Riết rồi chòm xóm chẳng ai thèm can ngăn nữa, chỉ xuýt xoa cho những đứa trẻ đáng thương được sinh ra trong gia đình ấy. Nhưng giáo dục nên người đâu chẳng thấy, chỉ biết khi lớn lên 2 người con trai của gia đình ấy đều vướng vào ma túy, trộm cắp rồi tù tội…

Có nhiều cách để dạy dỗ, uốn nắn con nên người, nhưng thiết nghĩ việc dạy con như thế là phản giáo dục, thậm chí còn là hình thức bạo hành trẻ về mặt tinh thần, để lại những tổn thương tinh thần không gì bù đắp được. Và nếu việc “giáo dục” này cứ lặp đi lặp lại thì sẽ có thể gây ra hậu quả khó lường cho tương lai con trẻ!

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.