Giáo dục - Học Đường

Giảm thời lượng tiếp xúc thiết bị học trực tuyến cho học sinh: An toàn, hiệu quả

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 16:47

Hai sự cố thương tâm xảy ra trong quá trình học trực tuyến của học sinh ở TP. Hà Nội và tỉnh Nghệ An đã khiến cho phụ huynh bất an, lo lắng, nhất là khi phải để con ở nhà học một mình. Làm cách nào để giảm thời lượng tiếp xúc thiết bị học và ngăn ngừa mọi rủi ro có thể xảy đến cho học sinh khi học trực tuyến là điều mà ngành Giáo dục Bạc Liêu đặc biệt quan tâm khi hình thức học này có thể còn kéo dài bởi tình hình dịch COVID-19 ở Bạc Liêu vẫn diễn biến phức tạp.

Học sinh tiểu học làm thêm bài tập Toán do giáo viên cho sau giờ học trực tuyến. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Giãn tiết, chia buổi

Trong quá trình triển khai dạy - học trực tuyến, ngoài việc lên lớp đảm bảo khung chương trình kế hoạch năm học, giữ nhịp độ học tập cho học sinh, các thầy cô còn đặc biệt chú ý đến quá trình tương tác, thái độ học tập, sức chịu đựng của thiết bị giảng dạy, học tập, cũng như khả năng tập trung của học sinh với từng buổi học (từ 1 - 4 tiết/buổi). Không chỉ vậy, lãnh đạo các trường, các thầy cô bộ môn còn chú ý quan sát đến tâm lý lứa tuổi với tiểu học, THCS, THPT sức chịu đựng ra sao để có sự điều chỉnh, phân bố hợp lý. Bên cạnh đó còn thống kê kỹ việc học sinh sử dụng thiết bị nào để học trực tuyến, từ đó có sự phối hợp với gia đình, phụ huynh để có hướng hỗ trợ phù hợp.

Sau hơn 2 tuần đầu dạy thí điểm, hầu hết các trường chọn giải pháp giãn tiết, chia buổi. Thay vì duy trì việc học 4 tiết/buổi/ngày thì chia thành 2 tiết/buổi; 4 tiết/ngày để học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn một cách phù hợp. Các nhà trường cũng linh hoạt việc sắp xếp thời khóa biểu để học sinh không học 2 tiết liên tục/môn, mà bố trí để các em học 1 tiết rồi nghỉ giải lao, sau đó vào học tiếp, tránh việc để học sinh nhìn màn hình quá lâu dẫn đến những hệ lụy cho mắt.

Trực tiếp tham gia buổi học trực tuyến của em Hồ Thiên Phúc (lớp 3, Trường tiểu học Quang Trung, xã Điền Hải, huyện Đông Hải), chúng tôi cảm nhận sự hứng khởi của em và cả lớp khi vừa học, vừa tương tác cùng cô và các bạn thông qua những bài tập ứng dụng, những video hỗ trợ học tập được cô lồng ghép với nội dung bài học. Không chỉ vậy, trước mỗi buổi học, hoặc những khoảng thời gian nghỉ giải lao giữa 2 tiết học, cả lớp còn được cô cho xem các video dạy tiếng Anh, những mẩu chuyện hay về giáo dục đạo đức, hành vi, lối sống chuẩn mực…

Có thể nói, trong 2 tuần qua, việc chia buổi, giãn tiết, giảm thời lượng lên lớp, tiếp xúc thiết bị học trực tuyến rất được phụ huynh đồng tình vì đó còn là khoảng thời gian để máy móc nghỉ ngơi, nạp thêm pin vào thiết bị, giảm lượng nhiệt sinh ra khi thiết bị phải hoạt động hết công suất và hạn chế thấp nhất những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra đối với học sinh khi học trực tuyến.

Áp dụng hiệu quả cơ chế “giao việc”

Ngoài việc tinh giản chương trình, lựa chọn những phần kiến thức trọng tâm để truyền thụ cho học sinh, linh hoạt các phương pháp giảng dạy để tăng hứng thú, tránh căng thẳng cho học sinh… thì liệu pháp hiệu quả được các trường áp dụng hiện nay là thực hiện cơ chế “giao việc” cho học sinh sau mỗi giờ lên lớp.

Nghĩa là thay vì bắt học sinh ngồi hàng giờ trên máy vi tính, thiết bị hỗ trợ học trực tuyến để nghe giáo viên “thao thao bất tuyệt” những kiến thức mới, hay giải các dạng bài tập thì nay giáo viên sẽ giảm đến mức thấp nhất thời lượng để học sinh tiếp xúc thiết bị và thay vào đó là giao thêm cho học sinh bài tập về nhà liên quan đến phần kiến thức đã học. Song song đó, tùy theo lứa tuổi, bậc học sẽ phối hợp với phụ huynh, gia đình giới thiệu thêm những phần mềm học tập, những website uy tín để học sinh tự học, tự rèn luyện, trau dồi kỹ năng của chính mình.

Chị Ngọc Thảo (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi rất thích việc sắp xếp thời gian biểu 1 tuần học tập trực tuyến của Trường tiểu học Kim Đồng. Ngoài việc bố trí thời gian tiếp xúc thiết bị hợp lý, có khoảng dừng nghỉ, giải lao phù hợp, giáo viên các lớp điểm sáng còn cho thêm bài tập về nhà vào các ngày chẵn trong tuần phù hợp với nội dung kiến thức đã học để học sinh tự khắc sâu thêm kiến thức. Sau đó, giáo viên sẽ kiểm tra bài tập Toán, chính tả về nhà thông qua ảnh chụp gửi qua Zalo của phụ huynh. Đặc biệt, giáo viên còn dành nhiều lời khen, động viên với những em xuất sắc và dành ít thời gian đầu tiết học của buổi tới để giải đáp thắc mắc và nhắc nhở những lỗi sai trong bài tập về nhà của học sinh. Nhờ vậy, nên dù là học trực tuyến nhưng con tôi tiến bộ thấy rõ”.

Việc học trực tuyến có thể sẽ còn kéo dài vì tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến khá phức tạp. Để việc dạy - học trực tuyến phát huy được hiệu quả tối ưu, ngoài nỗ lực của ngành Giáo dục, thầy và trò các trường thì cần lắm sự hỗ trợ đắc lực từ phía phụ huynh, gia đình trong việc tạo môi trường an toàn tuyệt đối cho học sinh học tập trong trạng thái bình thường mới.

Kim Chúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.