Giáo dục - Học Đường

“Động cơ học tập của người học - Trách nhiệm của người dạy”: Tác động tích cực đến chất lượng dạy và học

Thứ Sáu, 07/08/2015 | 15:49

Với mục tiêu trao đổi, chia sẻ những quan điểm, nhận thức về công tác giáo dục, Trường cao đẳng KT-KT vừa tổ chức hội thảo “Động cơ học tập của người học và trách nhiệm của người dạy - Thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Thanh Tân

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận xoay quanh thực trạng động cơ học tập của học sinh - sinh viên, xác định trách nhiệm của người dạy như: tài năng sư phạm và tấm lòng nhân văn của người thầy - nhân tố quan trọng tạo nên động cơ học tập đúng đắn cho người học; phát huy động cơ học tập của người học và trách nhiệm người dạy có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục... Bên cạnh đó, nhiều giải pháp tác động đến động cơ học tập, trách nhiệm của người thầy… cũng được các đại biểu đề xuất cụ thể.

Thạc sĩ Trần Công Chánh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng KT-KT, cho biết: “Động cơ học tập có nguồn gốc từ nhu cầu học tập. Đây là yếu tố cơ bản hình thành xu hướng học tập của người học. Vì vậy, vai trò chủ đạo của người dạy là phải định hướng nhu cầu học tập cho người học”. Trong đó, người dạy có trách nhiệm định hướng nhu cầu học tập đúng đắn cho người học, trên cơ sở đó hình thành hứng thú học tập cho người học thông qua phương pháp giáo dục tích cực. Người dạy còn phải làm tốt chức năng là người quản lý hoạt động học tập của người học, giúp người học xây dựng kế hoạch học tập, lựa chọn phương pháp học tập phù hợp; đồng thời theo dõi, nắm bắt để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những lệch lạc về động cơ, thái độ học tập. Ngoài ra, phải thực hiện công bằng, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, lợi ích cá nhân của người học với lợi ích của tập thể lớp học; xây dựng tình cảm trong sáng, bầu không khí và môi trường học tập tích cực…

Giúp người học nhận thức được mục đích, động cơ học tập tích cực là người dạy đã làm tốt trách nhiệm của mình. Điều đó khẳng định động cơ học tập của người học và trách nhiệm của người dạy luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, trách nhiệm người dạy chi phối trực tiếp đến động cơ học tập của người học. Đồng thời, động cơ học tập của học sinh cũng là thước đo giá trị trách nhiệm của người dạy. Cả hai mặt đó cùng có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục ở trường học hiện nay.

HỮU THẮNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.