Giáo dục - Học Đường
Đổi mới phương pháp dạy học: Nói đi đôi với làm
Vài năm gần đây, phong trào thi đua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để đổi mới cách dạy và học đã được nhiều giáo viên (GV) hưởng ứng tích cực. Đây là một giải pháp khả quan nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường.
Nhiều khó khăn
Việc ứng dụng CNTT trong dạy học giờ không còn là chuyện mới mẻ, nhưng cũng chưa hẳn đã được phổ biến rộng rãi, biểu hiện qua việc nhiều GV e dè, ngại ngần sử dụng CNTT trong dạy học; sử dụng một cách máy móc, thụ động; sử dụng chưa đạt hiệu quả như mong muốn…
![]() |
Ảnh minh họa: B.T |
Trong khi đó hiện nay Internet đã phát triển rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, tạo điều kiện cho mọi học sinh có thể tiếp cận với CNTT. Tuy nhiên, internet chỉ “phủ sóng” ở trung tâm các xã, các chợ… Vì vậy, đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, việc tiếp cận CNTT còn rất hạn chế.
Một nguyên nhân không kém phần quan trọng đã “kìm hãm” việc ứng dụng CNTT trong trường học là ở nhiều trường, quan điểm của lãnh đạo nhà trường về vấn đề ứng dụng CNTT còn chưa đồng bộ và chưa rõ ràng, còn có tâm lý hoài nghi về tính hiệu quả của việc làm này. Nhà trường không dấy lên phong trào thi đua và cơ chế khuyến khích việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thiết kế bài giảng điện tử trong công tác chuyên môn. Hơn nữa, để soạn ra một giáo án điện tử, một phần mềm giảng dạy, giáo viên phải mất rất nhiều công sức, thời gian cũng như kinh phí, nhưng ở nhiều nơi, nhà trường chỉ khen “miệng” mà không có hình thức động viên xứng đáng…
Cần lắm óc sáng tạo và trái tim nhiệt huyết
Đứng trước những khó khăn này, nếu người thầy không thật sự yêu nghề, không có sự lao động sáng tạo thì sẽ khó đưa được CNTT vào giảng dạy.
Một thực tế cho thấy, ở những trường nào người lãnh đạo có kế hoạch tổ chức các hoạt động để hỗ trợ GV từ việc nâng cao nhận thức của GV đến tập huấn sử dụng phần mềm, thao giảng theo chuyên đề, đầu tư trang thiết bị hiện đại… thì trường đó sẽ thành công trong việc ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học. Chính vì vậy, muốn ứng dụng CNTT có hiệu quả, trước hết chính hiệu trưởng cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của đổi mới dạy học và vai trò của ứng dụng CNTT vào dạy học, phải giúp GV hiểu được thế nào là đổi mới dạy học và muốn đổi mới dạy học GV phải làm gì. Đồng thời, hiệu trưởng cũng phải tạo điều kiện cơ sở vật chất để việc đổi mới dạy học của GV dễ thực hiện…
Là GV trực tiếp đứng lớp, tôi cảm nhận được rằng khi bắt tay vào thiết kế bài giảng điện tử, nhiều đồng nghiệp của mình cảm thấy mệt mỏi vì công sức phải bỏ ra để có một tiết dạy không phải tính bằng giờ mà bằng ngày, bằng tháng, thậm chí bằng năm. Chính vì vậy, những khó khăn và tốn kém về thời gian, vật chất này cần được nhà trường hiểu rõ để có sự động viên và hỗ trợ kinh phí phù hợp. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, nhà trường cũng cần tổ chức các phong trào thi đua giảng dạy bằng phương tiện hiện đại nhằm tạo khí thế sôi nổi và để những GV còn e ngại có những bước đi mạnh dạn hơn, đặc biệt là GV đã có tuổi và GV mới vào nghề. Đẩy mạnh việc tổ chức các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm giữa các GV, từ đó đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao trình độ tin học cho GV. Đặc biệt là cần có chế độ đãi ngộ, khen thưởng những GV có bài giảng điện tử có giá trị, tích cực lao động sáng tạo trong nghề.
Phan Khánh Duy
(Giáo viên trường THCS Nguyễn Du - huyện Hồng Dân)
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới