Giáo dục - Học Đường

Đổi mới phương pháp dạy học: Những hiệu quả bước đầu

Thứ Hai, 24/02/2014 | 16:05

Sau nhiều năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, chất lượng dạy và học ở nhiều đơn vị trong tỉnh đã được nâng lên. Những kết quả bước đầu đã chứng minh ngành Giáo dục đang đi đúng hướng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại là việc cần làm để giúp các trường đổi mới phương pháp dạy học. Trong ảnh: Học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu tham gia cuộc thi Giải toán qua mạng Internet. Ảnh: C.K

So với cách dạy học cũ, giáo viên thường là người truyền đạt kiến thức một chiều theo lối áp đặt, còn học sinh là người tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, thì phương pháp giáo dục mới hiện nay là “lấy học sinh làm trung tâm”. Theo đó, người dạy phải hiểu được yêu cầu của người học để cung cấp thông tin, định hướng mục tiêu học tập, tổ chức, hướng dẫn người học chủ động tư duy nhận thức, thực hành, sáng tạo trong quá trình tiếp nhận tri thức. Với phương pháp này, học sinh đã hứng thú hơn, chủ động hơn trong các tiết học của mình khi hăng hái tham gia phát biểu, mạnh dạn trao đổi, bàn luận các vấn đề cùng bạn học và giáo viên trong, ngoài tiết học.

Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu là đơn vị áp dụng thành công phương pháp đổi mới giáo dục. Ông Lâm Văn Tỷ, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Ngoài việc định hướng cho học sinh chủ động tư duy nhận thức, phương pháp giáo dục mới còn đòi hỏi các giáo viên phải tích cực, mạnh dạn sử dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin vào trong bài giảng, sử dụng thiết kế giáo án điện tử… để làm tiết học thêm sinh động, bớt nhàm chán”.

Để đáp ứng được các yêu cầu khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, các đơn vị trường học đã tự trang bị máy chiếu, màn hình... Trong đó, các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã tiên phong trong việc đầu tư trang thiết bị, công cụ giáo dục hiện đại, thông qua nhiều nguồn kinh phí được ngành đầu tư, vận động xã hội hóa…

Nói đến những thành công của việc đổi mới phương pháp dạy học phải kể đến sự tâm huyết của đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp. Họ đã mày mò tìm kiếm tài liệu, hình ảnh minh họa cho bài giảng, cũng như tự thiết kế, sáng tạo ra những dụng cụ, thiết bị, đồ dùng dạy học và đặc biệt là chịu khó “đổi mới” chính mình… để có những tiết học sinh động, dễ hiểu. Cô Châu Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm kiếm, lựa chọn các phương thức hoạt động chung cho phù hợp với học sinh. Phương pháp dạy học phù hợp sẽ phát huy chất lượng giờ dạy. Một giờ dạy tốt của một người thầy giỏi có khi in đậm trong trí nhớ học sinh hàng mấy chục năm. Xác định được điều đó, bản thân tôi đã từng bước đổi mới cách dạy và cách học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm”.

Không chỉ đổi mới phương pháp dạy học trên bục giảng, hiện nay nhiều trường còn hướng đến việc đổi mới phương pháp dạy học ngoài… bục giảng, để giáo dục học sinh trở thành những công dân tốt. Theo đó, cùng với việc giáo dục tri thức, các trường còn tập trung hướng học sinh vào việc chấp hành tốt pháp luật, chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho các em thông qua nhiều nội dung thiết thực như: phòng chống ma túy; ứng xử giao tiếp và chấp hành Luật Giao thông; chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân... Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) là đơn vị điển hình trong việc thực hiện cách thức giáo dục hiện đại này. Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy dưới nhiều hình thức. Trong đó, trường phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tuyên truyền dưới dạng các tiểu phẩm văn nghệ tại các hội thi. Cách làm này đã có tác dụng tốt đối với học sinh trong công tác phòng chống ma túy xâm nhập học đường. Bên cạnh đó, Đội Thiếu niên của trường cũng tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết thực hiện phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với công an địa phương và Đội Phòng chống ma túy TP. Bạc Liêu thực hiện các giải pháp phòng ngừa…

Để việc đổi mới phương pháp dạy học ngày càng đi vào chiều sâu, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại cho các trường trong thời gian tới. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ kinh phí đầu tư trang thiết bị, máy tính kết nối mạng cho các trường ở vùng khó khăn hoặc các trường chưa có thiết bị kết nối.

Tâm Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.