Giáo dục - Học Đường

Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học: Thêm áp lực cho giáo viên

Thứ Sáu, 24/10/2014 | 17:13

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học (có hiệu lực từ ngày 15/10/2014). Qua hơn một tuần áp dụng quy định mới này, nhiều giáo viên tiểu học (TH) phải làm việc cật lực, mệt bở hơi tai mới “quán xuyến” hết khối lượng công việc phát sinh khi đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét thay cho cách chấm điểm trước đây.

Giờ học của học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Mục đích của Thông tư 30 là giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục TH.

Bên cạnh đó sẽ giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Giúp phụ huynh học sinh (hoặc người giám hộ) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh. Việc thực hiện quy dịnh mới này còn giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

Thông tư quy định các đánh giá trên phải theo nguyên tắc: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục TH. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Tuy mục đích là nhằm động viên, khích lệ, phát hiện những khó khăn để giúp học sinh vượt qua để có thể học tốt hơn nhưng sau hơn 1 tuần triển khai thực hiện, các giáo viên đứng lớp cảm thấy rất “mệt” với quy định mới này. Bởi việc đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét không dễ như khi cho điểm số trực tiếp vào bài học, bài tập của học sinh. Các giáo viên phải “đau đầu” để tìm ra những từ, những câu đánh giá khen hoặc chê cho phù hợp với năng lực, với sự thể hiện của học sinh trên vở từng môn học. Một giáo viên TH cho biết, nói thì dễ chứ khi vào thực hiện mới thấy phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó, vấn đề lớn nhất là giáo viên không đủ thời gian để nhận xét, đánh giá từng học sinh trong một buổi học.

Lãnh đạo một trường TH trên địa bàn phường 3, TP. Bạc Liêu cho biết: “Việc thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư này đã gây nhiều áp lực cho các giáo viên đứng lớp. Vì muốn đánh giá, nhận xét đúng năng lực của một học sinh buộc giáo viên phải quay lại với chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng môn học và các hoạt động giáo dục khác theo chương trình”.

Dù không nói ra nhưng các trường đều rất “ngán ngẩm” với việc thực hiện quy định nói trên. Nhất là ở Điều 7 của Thông tư quy định việc tham gia đánh giá thường xuyên học sinh gồm: giáo viên, học sinh (tự đánh giá và nhận xét, góp ý bạn qua hoạt động của nhóm, lớp); khuyến khích sự tham gia đánh giá của phụ huynh học sinh. Bởi điều này rất khó thực hiện khi các em còn quá nhỏ và có bậc cha mẹ nào đánh giá không tốt về con em mình khi “sự đánh giá” đó ảnh hưởng đến kết quả học tập của con em!?

Dù có nhiều điểm mới tiến bộ so với các quy định trước đây như: không còn kiểm tra chất lượng đầu năm, kiểm tra giữa học kỳ… nhưng muốn thực hiện tốt quy định này, giáo viên TH không còn cách nào khác phải “gồng mình” gánh vác thêm công việc ở lớp.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.