Giáo dục - Học Đường

Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học: Phụ huynh chưa an tâm

Thứ Hai, 17/11/2014 | 17:22

Kể từ khi thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học (có hiệu lực từ ngày 15/10/2014) không chỉ làm giáo viên mệt bở hơi tai với khối lượng công việc phát sinh, mà còn khiến phụ huynh không an tâm với chất lượng học của con em mình khi chỉ dựa vào những lời nhận xét chung chung của giáo viên…

Nhiều phụ huynh chưa an tâm khi giáo viên đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét thay cho cách chấm điểm. Ảnh: C.K

Mục đích của Thông tư 30 là yêu cầu giáo viên tiểu học (TH) điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh nhằm hướng dẫn, giúp đỡ… góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục TH.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng thực hiện đã xuất hiện nhiều “bất an” ở cả các giáo viên lẫn phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, trước đây khi con em mình học tốt, học giỏi sẽ được thể hiện bằng các điểm số 8, 9 hoặc 10. Còn bây giờ, họ thật sự không biết phân biệt sức học của con mình bằng cách nào giữa học tốt và học giỏi khi giáo viên chỉ đánh giá, nhận xét chung chung như: “Hoàn thành tốt bài”, “Hiểu bài”, “Bài văn đủ ý”… Một phụ huynh có con đang học lớp 2 tại Trường TH Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) băn khoăn: “Nhìn vào vở của con thấy giáo viên phê là “hiểu bài”, nhưng không biết là bé hiểu đến đâu. Nếu cho điểm số như trước đây thì “hiểu bài” sẽ được mấy điểm? Điều này khiến tôi không an tâm vì không thể kiểm tra được sức học của con mình có tiến bộ so với trước hay không”.

Cùng quan điểm với phụ huynh trên, một phụ huynh có con học tại Trường TH Kim Đồng cũng cho rằng, giáo viên nên đánh giá, nhận xét cụ thể hơn. Vì cùng học tốt, cùng hiểu bài như nhau nhưng khoảng cách giữa điểm 8 và điểm 10 (như trước đây) là có khoảng cách khá xa. Phụ huynh này đưa ra ví dụ: nếu như ở môn Toán thì có thể đánh giá được khi nhìn vào kết quả bài làm. Còn ở những môn khác như: mỹ thuật, tập làm văn, tập đọc… thì không thể phân biệt được đâu là tốt, đâu là hiểu bài… Tương tự, những lời nhận xét “Cần cố gắng hơn”, “Học chưa tốt”… là chưa thể hiện được “điểm rơi” của học sinh đó đang ở đâu…

Việc thực hiện đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét, đánh giá được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho cả giáo viên và học sinh trong công tác giảng dạy, học tập khi không “quan trọng hóa” kết quả học tập bằng điểm số như trước đây. Tuy nhiên, có thể thấy trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều bất cập. Nhiều giáo viên còn rất bỡ ngỡ, chưa quen với cách đánh giá mới nên còn nhiều lời nhận xét chung chung, chiếu lệ, chưa thể hiện được năng lực, năng khiếu của học sinh trong cách đánh giá, nhận xét của mình. Về phía phụ huynh, không thể kiểm tra sức học con mình đến đâu, có tiến bộ hay không khi chỉ nhìn vào những lời nhận xét quá chung chung của giáo viên.

Dù theo quy định, các đánh giá trên phải theo nguyên tắc: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan… nhưng xem ra nhiều giáo viên vẫn chưa thực hiện được “ý đồ” này của Bộ GD-ĐT. Bởi vậy, điều cần làm hiện nay là các giáo viên phải có phương pháp đánh giá, nhận xét thật khoa học, hiệu quả hơn để khuyến khích được sự ham học hỏi của học sinh, đánh giá đúng sự tiến bộ (hoặc thụt lùi) ở từng môn… Có như thế, phụ huynh mới thật sự an tâm với cách thay đổi của ngành Giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng như mục đích của Thông tư 30.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.