Giáo dục - Học Đường
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo Bạc Liêu: Tạo bước đột phá cho sự phát triển bền vững
Chăm lo phát triển giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là một trong những yếu tố mang tính đột phá, chiến lược của Bạc Liêu, nhằm tạo nền tảng cho phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) tỉnh nhà…
![]() |
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020 chú trọng công tác xây dựng trường lớp, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong ảnh: Trường THCS Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh: C.K |
Về cơ bản, những yếu tố trên đã đáp ứng khá tốt cho nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, so với khu vực và cả nước, chất lượng giáo dục của tỉnh vẫn còn chậm và thấp; chất lượng giảng dạy ở các trường vùng thành thị và nông thôn chưa đồng đều; việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS chưa được chú trọng đúng mức; tỷ lệ HS bỏ học hàng năm tuy có giảm nhưng vẫn còn cao (cuối năm 2013: 1,21%); tỷ lệ HS yếu kém còn khá cao (trên 10%); tình trạng giáo viên vừa thừa, vừa thiếu ở các cấp học chưa được khắc phục; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học ở một số nơi còn thiếu thốn...
Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trên, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 21 “về tăng cường sự lãnh đạo, quản lý đối với một số vấn đề quan trọng và bức xúc trên lĩnh vực GD-ĐT của tỉnh hiện nay”; đồng thời nhằm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần VIII BCH Trung ương (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 30 với mục tiêu, tạo chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT. Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2020, Bạc Liêu sẽ trở thành địa phương có chất lượng giáo dục tốt, có những cơ sở giáo dục chất lượng cao thu hút cả vùng!
Đối với giáo dục mầm non, đến năm 2015, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho trẻ đến trường được giáo dục và chăm sóc, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ trước khi bước vào lớp 1; rút ngắn lộ trình đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014. Ưu tiên đầu tư, quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt từ 98% trở lên.
Đối với giáo dục phổ thông, duy trì và nâng mức độ đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi. Phấn đấu tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi đạt 90% trở lên và trên 95% vào năm 2020; nâng cao chất lượng để đạt chuẩn mức độ 2 trước năm 2020. Nâng cao chất lượng PCGD THCS, nâng tỷ lệ HS THCS đến trường đạt 90% vào năm 2015 và trên 95% vào năm 2020 so với số người trong độ tuổi; duy trì thường xuyên tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 95% trở lên. Tiếp tục thực hiện chính sách miễn giảm học phí, cung cấp sách vở học tập, cấp học bổng khuyến học… cho HS thuộc diện chính sách, người dân tộc, HS nghèo, khuyết tật; đồng thời tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đóng góp hoặc nhận đỡ đầu HS nghèo, hoàn cảnh khó khăn được học tập, thấp nhất là phổ cập THCS. Phấn đấu giảm tỷ lệ HS tiểu học bỏ học đến năm 2015 và những năm tiếp theo dưới 0,5%; tỷ lệ HS trung học bỏ học đến năm 2015 dưới mức bình quân chung của khu vực và đến năm 2020 dưới mức bình quân chung của cả nước.
Nâng cao chất lượng dạy và học cho các trung tâm GDTX, bảo đảm cho số HS không đủ điều kiện học phổ thông và người lớn tuổi được tiếp tục đi học. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động của các TTHTCĐ; xây dựng “xã hội học tập”. Tăng cường sự phối hợp giữa trung tâm GDTX với các trường và các cơ sở đào tạo, dạy nghề; tăng tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề. Thực hiện phân luồng sau THCS vào học các trường TCCN và dạy nghề đạt 25%; phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ xóa mù chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt trên 96% và trên 98% vào năm 2020. Tăng nhanh tỷ lệ xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc Khmer; số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không tái mù chữ đạt 80% vào năm 2015 và 90% vào năm 2020.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, có sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên, xung kích, sáng tạo, có khả năng làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế của tỉnh. Phấn đấu tỷ lệ lao động được đào tạo so với tổng số lao động làm việc trong các ngành kinh tế - xã hội đạt 50% vào năm 2015 và đạt 67% năm 2020. Tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề đạt từ 35 - 40% năm 2015 và từ 55 - 60% năm 2020.
Để đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu, Tỉnh ủy đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp căn bản như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước về công tác giáo dục; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; giải quyết dứt điểm các hiện tượng tiêu cực kéo dài, gây bức xúc trong lĩnh vực GD-ĐT. Bên cạnh đó, tập trung quán triệt sâu rộng trong cán bộ quản lý, lãnh đạo, giáo viên và nhân viên, để tạo sự đồng thuận và có bước đi thận trọng, chặt chẽ, thích hợp nhằm đảm bảo cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn tỉnh” thực hiện thành công.
Đặc biệt, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng GD-ĐT thông qua việc đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả GD-ĐT và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời kiện toàn và củng cố tổ chức, cán bộ thanh tra giáo dục; tăng cường chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; khắc phục tình trạng tiêu cực trong thi cử, trong việc dạy thêm - học thêm. Khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học. Hoàn thành quy hoạch mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội; nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển GD-ĐT, cũng như bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục…
Hy vọng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với những giải pháp thiết thực và sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, nhân dân, thời gian không xa, GD-ĐT Bạc Liêu sẽ thật sự có được một chất lượng ngang tầm với những tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.
Nguyễn Thị Phương (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới