Giáo dục - Học Đường

Để học sinh nghèo ấm áp vui xuân

Thứ Tư, 19/01/2022 | 17:21

Tác động lớn của đại dịch COVID-19 khiến cho các nguồn lực vận động xã hội hóa giáo dục trước thềm Tết cổ truyền giảm sút nhiều hơn so với mọi năm. Thế nhưng bằng tình thương, tấm lòng san sẻ với học trò nghèo, các nhà trường vẫn đồng hành “theo cách riêng” để học sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy ấm áp hơn trong mùa xuân mới.

Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) hỗ trợ quà Tết và thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.K.C

“Món quà xuân” ý nghĩa mà Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) dành tặng học trò nghèo trước thềm xuân mới chính là 30 suất bảo hiểm y tế (hạn mức 3 tháng/bảo hiểm). Điều đáng trân trọng là những suất bảo hiểm này đều do giáo viên trường trích từ quỹ lương của mình để đóng góp.

Bà Lưu Xuân Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, cho biết: “Dự đoán trước những khó khăn trong công tác vận động xã hội hóa để chăm lo tết cho học sinh nghèo, Ban Giám hiệu trường đã chủ động vận động quyên góp trong cán bộ, giáo viên và được các thầy cô đồng tình ủng hộ. Trong nhiều phương án lựa chọn để hỗ trợ tết thì phương án tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh gặp khó khăn, không có điều kiện mua bảo hiểm là thiết thực và ý nghĩa nhất. Mong rằng, sự quan tâm rất thực tế này sẽ giúp học sinh, các gia đình ấm lòng hơn trước thềm năm mới”.

Trước đó, Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cũng đã tặng 66 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, trường đang tiếp tục tranh thủ các nguồn hỗ trợ khác để chăm lo tết cho học sinh đồng bào dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em đón Tết cổ truyền đủ đầy, đầm ấm.

Món quà đầu xuân mới đầy thiết thực mà Điện lực TX. Giá Rai dành tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) chính là những chiếc máy tính bảng hỗ trợ học trực tuyến. Những chiếc máy tính ý nghĩa này nằm trong chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Tính đến nay, đã có 20 chiếc máy tính bảng (trị giá 80 triệu đồng) đến tay học trò nghèo trên toàn tỉnh trước thềm xuân mới. Nhận được món quà quý giá đầu xuân, nhiều em đã không giấu được niềm hạnh phúc và tự hứa với lòng sẽ giữ gìn thật cẩn thận để máy là người bạn đồng hành hỗ trợ học tập, tích lũy kiến thức.

Không chỉ là “lá cờ đầu” khối THCS của tỉnh, những năm qua công tác chăm lo học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được thầy và trò Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) ưu tiên hàng đầu. Năm nay dù công tác vận động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng với cách làm riêng, đầy sáng tạo của mình, trường đã sẵn sàng nguồn lực để học sinh nghèo có một cái tết đủ đầy, ấm áp. Theo đó, từ đầu tháng 1/2022, trường đã lên kế hoạch vận động cho chương trình “Xuân yêu thương 2022” với thư ngỏ đầy xúc động: “Năm 2021 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, nhất là các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nhiều hoàn cảnh hiện là học sinh của trường. Nhằm kịp thời chăm lo các em có một mùa xuân vui tươi, ấm áp và bình an với mong muốn “Không ai bị bỏ lại phía sau”, “Mọi người, mọi nhà đều có Tết”, Trường THCS Võ Thị Sáu kêu gọi, vận động các cá nhân, mạnh thường quân quyên góp ủng hộ chương trình “Xuân yêu thương 2022”, trao quà đến học sinh nghèo vui xuân, đón tết…”.

Những dòng tâm thư đầy xúc động ấy được chia sẻ rộng rãi trên nhiều kênh và chỉ sau vài tuần phát động đã có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân, giáo viên, học sinh của trường và nhiều đơn vị bạn… đăng ký ủng hộ. Dự kiến, trường sẽ tặng 70 suất quà, mỗi suất gồm 500.000 đồng tiền mặt và 10kg gạo cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Những món quà xuân ý nghĩa được trao gửi bằng cả tấm lòng, sự sẻ chia của nhà trường, thầy cô chính là nguồn động viên lớn lao để học trò nghèo tiếp tục phấn đấu vượt qua mọi trở ngại để tiếp bước đến trường. Và mùa xuân này các em sẽ cảm thấy ấm áp hơn khi trên hành trình chinh phục con chữ các em không hề đơn độc.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.