Giáo dục - Học Đường
Đăng ký môn tự chọn tốt nghiệp THPT: “Vênh” giữa thành thị và nông thôn
Việc để học sinh tự đăng ký 2 trong nhóm 6 môn tự chọn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vô tình đã phơi bày một thực tế: học sinh thành thị thì chuộng môn tự nhiên, học sinh nông thôn lại nghiêng về môn xã hội. Thực tế này cho thấy độ “vênh” rất lớn trong công tác giáo dục giữa thành thị và nông thôn, khiến những người có trách nhiệm không khỏi trăn trở.
Bên chuộng tự nhiên
Việc học sinh thành thị chạy theo xu hướng chuộng các môn tự nhiên đã không còn xa lạ từ nhiều năm nay. Mỗi năm đều có hàng ngàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng của sĩ tử thành thị theo khối ngành tự nhiên. Và năm nay khi Bộ GD-ĐT áp dụng phương án thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó thí sinh được đặc cách chọn lựa 2 môn tự chọn thì xu hướng này càng thể hiện rõ nét.
![]() |
Nữ sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển chia sẻ thông tin về các khối ngành tự nhiên. Ảnh: Đ.K.C |
Bên nghiêng xã hội
Nếu như các trường thành thị có xu hướng chuộng tự nhiên, thì các trường nông thôn trước nay vẫn nghiêng về môn xã hội. Nhiều người cho rằng, thực tế này là do mặc cảm tự ti về khoảng cách địa lý, sự đối sánh giữa năng lực chuyên môn và khả năng truyền thụ kiến thức của giáo viên thành thị và những vùng nông thôn sâu, xa; đặc biệt là nhận thức có phần hơi lệch lạc của một bộ phận học sinh thích an nhàn, lãng đãng, mộng mơ… Hơn nữa, các môn xã hội đòi hỏi ở người học sự cần cù, chịu khó, nhớ dai các mốc thời gian, số liệu, chứ không đòi hỏi tư duy biện chứng, giải quyết các bài toán hóc búa, hay những công thức vật lý, hóa học quá khô khan.
Quả thật, khi tiến hành khảo sát tại một số trường ở nông thôn, kết quả đã vượt xa ước đoán của chúng tôi. Cụ thể, tại Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (Hồng Dân) gần 58% học sinh đăng ký các môn Sử, Địa; THPT Điền Hải gần 53% đăng ký các môn Sử, Địa, Anh văn và THPT Định Thành (Đông Hải) gần 40%...
Độ “vênh” trong việc đăng ký môn tự chọn đòi hỏi ngành Giáo dục và những người có trách nhiệm phải tìm những hướng đi và liệu pháp hiệu quả để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa thành thị, nông thôn; cân bằng ranh giới giữa các môn tự nhiên và xã hội. Và hơn hết, xã hội cần tạo điều kiện để các khối ngành có cơ hội việc làm ngang nhau để hạn chế đến mức thấp nhất độ “vênh” này.
KIM TRÚC
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới