Giáo dục - Học Đường

Đăng ký môn tự chọn thi THPT quốc gia 2016: Độ “vênh” giữa các trường

Thứ Hai, 09/05/2016 | 09:31

Đến thời điểm này, học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc đăng ký môn tự chọn trong kỳ thi THPT quốc gia 2016. Hầu hết các môn tự chọn đều gắn liền với khối ngành mà các em sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Tuy nhiên, có một thực tế đang diễn ra, đó là học sinh các trường tốp đầu có xu hướng chọn các môn tự nhiên; các trường tốp giữa và tốp cuối thì lại thiên về các môn xã hội.

Học sinh khối 12 Trường THPT Gành Hào ôn thi tốt nghiệp môn Văn. Ảnh: Đ.K.C

Tốp đầu chuộng môn tự nhiên        

Việc học sinh những trường tốp đầu theo xu hướng chuộng các môn tự nhiên đã quá quen thuộc từ nhiều năm qua. Theo khảo sát của chúng tôi, tại một số trường THPT tốp đầu trên địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, Giá Rai, Đông Hải… đa phần học sinh chuộng môn tự nhiên. Trong đó, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) có hơn 60% học sinh đăng ký các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Tỷ lệ này ở Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) là 50%, Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình) trên 40% và Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) gần 51%...

Quyết định chọn thi khối B - ngành Y, bạn Lâm Quang Đức (lớp 12T, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) lý giải: “Việc em chọn thi khối ngành tự nhiên là vì theo kinh nghiệm của các anh chị đi trước, vài năm trở lại đây, cơ hội việc làm khi ra trường của các khối ngành tự nhiên cao hơn khối ngành xã hội”.

Không chỉ vậy, theo nhận định của một số hiệu trưởng, giáo viên, việc chuộng các môn tự nhiên còn do ảnh hưởng từ phía gia đình. Các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, hoặc cha mẹ đang công tác trong các ngành nghề thuộc về khối ngành tự nhiên sẽ hướng con em mình theo một số ngành nghề đã chọn sẵn. Ngoài ra, có một bộ phận học sinh do tác động của bạn bè hoặc chạy theo trào lưu nên chọn thi khối tự nhiên với hy vọng sẽ “ăn may”!

Tốp giữa, tốp cuối thiên về môn xã hội

Ngược lại, các trường tốp giữa và tốp cuối (thường rơi vào khu vực nông thôn) lại thiên về các môn xã hội. Đơn cử như Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) có gần 65% học sinh đăng ký các môn Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh; Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) trên 51%; Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) hơn 56%...

Nhiều người lý giải độ “vênh” giữa các trường là do sự đối sánh giữa năng lực chuyên môn và khả năng truyền thụ kiến thức của giáo viên các trường tốp đầu (khu vực thành thị) và các trường tốp giữa, tốp cuối (khu vực nông thôn). Không chỉ vậy, các môn xã hội đòi hỏi ở người học sự cần cù, chịu khó, nhớ dai các mốc thời gian, số liệu, chứ không đòi hỏi tư duy biện chứng, logic, giải quyết các bài toán hóc búa như các môn tự nhiên. Và điều này hoàn toàn phù hợp với cách học “thuộc lòng” truyền thống của một bộ phận học sinh nông thôn.

Bạn Trương Hoài Phương (lớp 12C2, Trường THPT Điền Hải) cho rằng: “Khối xã hội rất dễ học nếu biết hệ thống các sự kiện, các mốc thời gian một cách khoa học. Bên cạnh đó, việc đưa các vấn đề thời sự vào các môn thi xã hội càng giúp sĩ tử bày tỏ quan điểm cá nhân. Đó là những trải nghiệm thú vị và giúp phân loại thí sinh một cách triệt để. Nếu ôn tập tốt, khối ngành xã hội sẽ rộng đường cho các sĩ tử nông thôn”.

Mỗi người đều có cách lý giải riêng cho quyết định tương lai của mình. Dù những năm gần đây, khối ngành xã hội bị “thất sủng”, các tân cử nhân khi ra trường phải lận đận trong việc tìm kiếm “bến đỗ”, nhưng chúng tôi tin rằng xã hội luôn rộng đường cho những nhân tài thực thụ. Tuy vậy, điều mà chúng tôi trăn trở nhất vẫn là việc tìm ra những liệu pháp hiệu quả để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa khu vực thành thị và nông thôn; cân bằng ranh giới giữa các môn tự nhiên và xã hội, để việc chọn môn thi ở các khu vực không còn “vênh” như hiện nay.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.