Giáo dục - Học Đường

Chọn “điểm rơi” an toàn

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 15:22

Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu chỉ để công nhận tốt nghiệp, thì việc các cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng (đánh giá năng lực, tư duy…) để tuyển sinh đầu vào là phù hợp với cơ chế tự chủ hiện nay. Tuy nhiên, để thật sự công bằng cho tất cả thí sinh (TS), các kỳ thi riêng này cần có sự quản lý chặt chẽ từ các bên liên quan, cũng như cần được thanh/kiểm tra, giám sát…

Thí sinh Bạc Liêu tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2023. Ảnh: Đ.K.C

Không như kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức, các kỳ thi riêng được xây dựng và tổ chức bởi trường đại học nhằm kiểm tra, đánh giá TS trên nhiều kỹ năng, phù hợp với mục tiêu xét tuyển từng trường, lĩnh vực… Vì vậy, mỗi kỳ thi có cách thức, nội dung kiểm tra khác nhau. Do đó, TS cần lưu ý để chọn “điểm rơi” an toàn và gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Song, nếu có quá nhiều kỳ thi lại khiến TS lúng túng, không biết lựa chọn thế nào cho phù hợp. Điều này, vô hình trung ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Không chỉ vậy, trong kỳ thi riêng xuất hiện nhiều dạng đề mới, vì thế nếu không được định hướng hoặc ít thời gian ôn tập, TS sẽ thiếu kiến thức và gặp khó khi làm bài thi, dẫu rằng các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng đã lưu ý một số điểm quan trọng về cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi, công khai đề thi minh họa…

Nhìn trên bình diện chung, việc tổ chức kỳ thi riêng phù hợp với định hướng công tác tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khi có TS bắt đầu tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Song, để tổ chức kỳ thi khách quan, nghiêm túc, chuyên nghiệp, an toàn, thuận tiện và hiệu quả thì các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng phải bảo đảm đủ năng lực về đội ngũ, cơ sở vật chất và các điều kiện khác. Trên hết, cần chú trọng việc xây dựng đề thi theo đề cương (gồm cấu trúc và dạng thức), hướng đến việc thể hiện được yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà TS cần có để học tập thành công ở trình độ đào tạo mong muốn.

Vẫn biết, các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ tuyển sinh và có quyền xây dựng, công bố, thực hiện đề án tuyển sinh riêng. Nhưng để tạo thuận lợi, giúp TS chọn đúng “điểm rơi” thì cần lắm sự quản lý chặt chẽ từ các bên liên quan, đặc biệt là công tác thanh/kiểm tra, giám sát để bảo đảm sự công bằng, khách quan, minh bạch.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.