Giáo dục - Học Đường

Chiếc áo tặng bạn

Thứ Tư, 19/01/2022 | 17:19

Huy xếp ngay ngắn chồng quần áo rồi thúc mẹ hỏi địa chỉ nhà thầy chủ nhiệm để sớm mang đến cho thầy. Việc này, hàng năm Huy vẫn làm, chỉ khác là năm nay do dịch bệnh, tới bây giờ Huy và các bạn cùng lớp vẫn chưa được gặp thầy mình. Nên việc tặng áo cho bạn, Huy nhờ mẹ đến nhà trao tận tay thầy.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) góp tiền giúp các bạn nghèo vượt khó (ảnh chụp trước khi xuất hiện dịch COVID-19). Ảnh minh họa: C.K

Huy là một điển hình cho tinh thần san sẻ khó khăn, giúp đỡ bè bạn thông qua “Chiếc áo mùa xuân” - một phong trào giờ đã lan rộng ở nhiều trường học khi Tết đến Xuân về. Những phụ huynh, nếu có điều kiện thì thường góp tiền mặt để thông qua nhà trường mua sắm quần áo mới cho các học trò nghèo, chứ những học trò như Huy, san sẻ: “Chiếc áo mùa xuân” là góp tặng bạn bè những chiếc quần áo với đúng nghĩa đen của phong trào. Bọn em chọn những bộ đồ cũ nhưng còn lành lặn, thậm chí có những bạn nhà có điều kiện, quần áo nhiều nên chỉ mặc đôi ba lần là không mặc nữa. Huy đã xếp cất lên những bộ đồ như thế để dành phần quần áo tết cho bạn bè mình.

Tuy giá trị thực không là bao nhưng ý thức “lá lành đùm lá rách”, tinh thần san sẻ, yêu thương, giúp đỡ bè bạn là mục đích chính của “Chiếc áo mùa xuân” gửi đến những bạn nghèo. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, sinh thời, Bác Hồ đã căn dặn những thiếu niên nhi đồng. Thiếu nhi Bạc Liêu hành động theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực như thế.

Huy bảo mẹ: “Mẹ ơi, năm nay dịch bệnh như vậy chắc bạn nghèo còn cần quần áo nhiều hơn mọi năm. Mẹ nhớ đưa cho thầy sớm để kịp cho các bạn nha mẹ”. Những chiếc áo lành lặn, thơm tho mà một học sinh lớp 4 biết để dành chờ mùa xuân tặng bạn, chính là hiệu ứng đẹp của một phong trào. Một năm học thật đặc biệt, hết cả học kỳ mà chưa được gặp thầy, gặp bạn, thế mà tinh thần học tập, tham gia phong trào của những bạn nhỏ vẫn hăng hái như thế.

Quỳnh Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.