Giáo dục - Học Đường
Cần nhân rộng mô hình trường học mới
Dạy và học theo mô hình trường học mới (VNEN) là coi quá trình tự học của học sinh là trung tâm của hoạt động giáo dục, giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Phương pháp giáo dục này đang mang lại những hiệu quả tích cực khi học sinh ngày càng đam mê học tập, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao…
Những giờ học thú vị
Mô hình trường học mới được áp dụng trên địa bàn tỉnh từ năm học 2012 - 2013. Đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 12 trường tiểu học được chọn áp dụng mô hình này. Trong đó, Trường tiểu học Thuận Hòa 2 (xã Vĩnh Trạch Đông) là trường tiểu học duy nhất trên địa bàn TP. Bạc Liêu được chọn áp dụng mô hình. Từ 2 khối được chọn ban đầu là khối lớp 2 và 3, đến nay trường đã áp dụng mô hình này cho 4 khối, từ lớp 2 - 5.
![]() |
Giờ học theo mô hình trường học mới của học sinh lớp 2/1, Trường tiểu học Thuận Hòa 2 (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K |
Chúng tôi chăm chú theo dõi giờ học của lớp 2/1, khi giáo viên nêu một ý kiến về các hiện tượng thời tiết và hỏi đó là mùa nào trong năm. Nhiều học sinh giơ tay phát biểu, khi bạn này phát biểu xong, giáo viên sẽ gọi tiếp một bạn khác cho ý kiến về câu trả lời của bạn, còn ai đồng tình với ý kiến đó hay không… Giờ học lý thú xoay quanh các câu hỏi tranh luận, trả lời… cứ thế trôi nhanh, học sinh hăng say học tập mà quên đã đến giờ ra chơi…
Cần nhân rộng mô hình
Ông Trương Văn Hồ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 2 cho biết: Mô hình VNEN có rất nhiều ưu điểm, vì đây là mô hình tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục nước ta nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng. Các phòng học dạy theo mô hình này được bố trí giống như phòng học bộ môn, thư viện linh động với đồ dùng dạy và học sẵn có để học sinh tham khảo; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm... Mô hình VNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Vì vậy, ưu điểm của mô hình này là tiết học không tạo áp lực cho học sinh. Các em được hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác, được học hỏi bạn để tự hoàn thiện, luôn có ý thức được mình phải bắt đầu và kết thúc hành động như thế nào, không chờ đến sự nhắc nhở của giáo viên, tránh sự thụ động trong dạy và học, góp phần đẩy mạnh sự phát triển trong công tác giáo dục của trường.
Cũng theo ông Trương Văn Hồ, từ khi áp dụng mô hình này, tình hình học sinh bỏ học đã giảm hẳn. Các em học sinh dù nhà cách xa trường vẫn tranh thủ đến trường rất sớm, bởi môi trường của lớp học rất thân thiện, khiến các em rất thích. Cũng cần phải nói thêm, do trường nằm ở vùng có đông đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế khó khăn, nên những năm trước tỷ lệ học sinh bỏ học khá cao, nhưng từ khi áp dụng mô hình này thì tỷ lệ học sinh bỏ học của trường đã giảm đáng kể.
Với những ưu điểm của mô hình, nhiều trường học trên địa bàn đã đến Trường tiểu học Thuận Hòa 2 tham quan, học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng tại đơn vị mình. Thiết nghĩ, ngành Giáo dục tỉnh cần nhanh chóng nhân rộng mô hình này trong các cấp học để phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh, hướng đến xây dựng một nền giáo dục hiện đại trong tương lai.
NHÂN TÂM
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới