Giáo dục - Học Đường

Cần nhân rộng mô hình trường học mới

Thứ Ba, 11/11/2014 | 09:42

Dạy và học theo mô hình trường học mới (VNEN) là coi quá trình tự học của học sinh là trung tâm của hoạt động giáo dục, giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Phương pháp giáo dục này đang mang lại những hiệu quả tích cực khi học sinh ngày càng đam mê học tập, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao…

Những giờ học thú vị

Mô hình trường học mới được áp dụng trên địa bàn tỉnh từ năm học 2012 - 2013. Đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 12 trường tiểu học được chọn áp dụng mô hình này. Trong đó, Trường tiểu học Thuận Hòa 2 (xã Vĩnh Trạch Đông) là trường tiểu học duy nhất trên địa bàn TP. Bạc Liêu được chọn áp dụng mô hình. Từ 2 khối được chọn ban đầu là khối lớp 2 và 3, đến nay trường đã áp dụng mô hình này cho 4 khối, từ lớp 2 - 5.

Giờ học theo mô hình trường học mới của học sinh lớp 2/1, Trường tiểu học Thuận Hòa 2 (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Tham quan giờ học của các em, chúng tôi mới biết điều đặc biệt của các lớp học này là do học sinh tự quản và được tổ chức theo các hình thức như: làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm. Trong đó, hình thức học theo nhóm là chủ yếu. Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các em. Học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế được chăm bồi… Mỗi lớp có một Hội đồng tự quản học sinh, dưới Hội đồng là các Ban tự quản lý, phân công công việc cho các thành viên… Đây cũng chính là một biện pháp giúp các em tự làm chủ, phát huy năng lực lãnh đạo…

Chúng tôi chăm chú theo dõi giờ học của lớp 2/1, khi giáo viên nêu một ý kiến về các hiện tượng thời tiết và hỏi đó là mùa nào trong năm. Nhiều học sinh giơ tay phát biểu, khi bạn này phát biểu xong, giáo viên sẽ gọi tiếp một bạn khác cho ý kiến về câu trả lời của bạn, còn ai đồng tình với ý kiến đó hay không… Giờ học lý thú xoay quanh các câu hỏi tranh luận, trả lời… cứ thế trôi nhanh, học sinh hăng say học tập mà quên đã đến giờ ra chơi…

Cần nhân rộng mô hình

Ông Trương Văn Hồ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 2 cho biết: Mô hình VNEN có rất nhiều ưu điểm, vì đây là mô hình tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục nước ta nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng. Các phòng học dạy theo mô hình này được bố trí giống như phòng học bộ môn, thư viện linh động với đồ dùng dạy và học sẵn có để học sinh tham khảo; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm... Mô hình VNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Vì vậy, ưu điểm của mô hình này là tiết học không tạo áp lực cho học sinh. Các em được hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác, được học hỏi bạn để tự hoàn thiện, luôn có ý thức được mình phải bắt đầu và kết thúc hành động như thế nào, không chờ đến sự nhắc nhở của giáo viên, tránh sự thụ động trong dạy và học, góp phần đẩy mạnh sự phát triển trong công tác giáo dục của trường.

Cũng theo ông Trương Văn Hồ, từ khi áp dụng mô hình này, tình hình học sinh bỏ học đã giảm hẳn. Các em học sinh dù nhà cách xa trường vẫn tranh thủ đến trường rất sớm, bởi môi trường của lớp học rất thân thiện, khiến các em rất thích. Cũng cần phải nói thêm, do trường nằm ở vùng có đông đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế khó khăn, nên những năm trước tỷ lệ học sinh bỏ học khá cao, nhưng từ khi áp dụng mô hình này thì tỷ lệ học sinh bỏ học của trường đã giảm đáng kể.

Với những ưu điểm của mô hình, nhiều trường học trên địa bàn đã đến Trường tiểu học Thuận Hòa 2 tham quan, học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng tại đơn vị mình. Thiết nghĩ, ngành Giáo dục tỉnh cần nhanh chóng nhân rộng mô hình này trong các cấp học để phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh, hướng đến xây dựng một nền giáo dục hiện đại trong tương lai.

NHÂN TÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.