Giáo dục - Học Đường
Các trường vùng sâu thi đua dạy tốt - học tốt
Lâu nay, công tác dạy và học ở các trường vùng sâu, vùng xa đã quen với việc phải đối diện với muôn vàn khó khăn, nhất là thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đội ngũ nhà giáo… Biến khó khăn thành động lực để phấn đấu, thầy và trò các trường vẫn miệt mài vượt khó, nỗ lực hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn.
Giờ học Anh văn của thầy và trò Trường tiểu học Trần Kim Túc. Ảnh: Đ.K.C
Nỗ lực vượt khó
Với 1 điểm trung tâm và 2 điểm lẻ (không thể ghép vì cách xa điểm trung tâm) có hơn 400 học sinh, Trường tiểu học Võ Văn Kiệt (ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) nhiều năm qua luôn phải đối diện với việc thiếu phòng ốc để giảng dạy, học tập. Nhiều phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp; hệ thống sân bãi, các công trình phụ tại điểm trung tâm, cũng như các điểm lẻ chưa đảm bảo… Thầy Nguyễn Văn Luận, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Hiện nay, nhiều phòng học, phòng chức năng của trường đã xuống cấp vì một số phòng được sửa chữa, trưng dụng lại phục vụ việc dạy 2 buối/ngày. Khổ nhất là những ngày mưa to gió lớn, một số phòng bị tạt, dột và mái tôn cứ rung lên bần bật khiến cho thầy và trò thấp thỏm không yên. Đó là chưa kể diện tích sân chơi tại điểm chính chưa đúng chuẩn; phòng học, công trình phụ tại các điểm lẻ rất thiếu thốn… gây khó khăn cho công tác dạy học của nhà trường”. Khó khăn là vậy, nhưng năm học 2016 - 2017 vừa qua, thầy và trò nhà trường vẫn “bội thu” thành tích với 24 giải A, B, C trong các hội thi viết chữ đẹp, giáo viên chủ nhiệm giỏi vòng huyện.
Là trường vùng sâu thuộc xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân), nhiều năm qua Trường tiểu học Trần Kim Túc luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong mỗi năm học. Khó khăn lớn nhất mà trường phải đối diện là cơ sở vật chất tuy cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học, song trường chưa có khu hiệu bộ; phòng học, phòng chức năng chưa đáp ứng yêu cầu các lớp học 2 buổi/ngày đối với điểm lẻ; các thiết bị - đồ dùng dạy học, phương tiện máy móc phục vụ giảng dạy thiếu so với nhu cầu tối thiểu. Đội ngũ giáo viên tuy có trình độ chuyên môn đạt từ chuẩn trở lên, nhưng do đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau nên vẫn còn một số người chậm tiếp cận trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Thêm vào đó, địa bàn do trường quản lý vẫn còn phụ huynh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải đi làm ăn xa nên thiếu quan tâm, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em… Tuy vậy, năm học vừa qua, thầy trò nhà trường vẫn đoạt gần 30 giải thưởng ở các hội thi, hoạt động phong trào các cấp và trường đang đẩy nhanh tiến độ của lộ trình đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2017. Đó là nguồn động viên rất lớn để trường tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.
Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018
Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (xã Định Thành A, huyện Đông Hải) được sáp nhập từ Trường tiểu học Định Hòa A và Trường tiểu học Định Hòa B, đi vào hoạt động từ ngày 3/8/2013. Tuy thời gian thành lập chưa lâu, song thầy và trò trường đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Hiện trường có 15 giáo viên giỏi cấp trường; 25 cán bộ quản lý, giáo viên được đề nghị công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều thầy cô đoạt giải trong các phong trào do ngành tổ chức. Có 25/29 giáo viên được công nhận đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện; 100% học sinh được đánh giá “Đạt các năng lực và các phẩm chất”; 49,68% học sinh được tặng giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện”; 18 học sinh đoạt giải “Thi viết chữ đẹp cấp huyện”... Với những nỗ lực ấy, trường vừa vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tiếp tục duy trì, giữ vững những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra trong năm học mới là mục tiêu mà thầy và trò nhà trường nỗ lực vươn tới.
Năm học 2017 - 2018 với nhiều kỳ vọng mới, thầy và trò các trường tiểu học Võ Văn Kiệt, Trần Kim Túc cũng như các trường phổ thông công lập, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…; tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong các hội thi do ngành, địa phương phát động và tổ chức. Thực hiện tốt tự chủ về thời lượng, nội dung chương trình kế hoạch dạy học trong đơn vị nhằm đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Nhân rộng điển hình người tốt - việc tốt, cách làm hay, kinh nghiệm quý trong thực hiện các hoạt động nói chung và hoạt động dạy học nói riêng trong nhà trường. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; phát hiện các nhân tố mới, nhân tố điển hình để khen thưởng kịp thời. Đồng thời xác định thi đua là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn đơn vị.
Với những mục tiêu, nhiệm vụ và các nhóm giải pháp cụ thể, tin rằng chất lượng giáo dục của các trường vùng sâu, vùng xa trong năm học 2017 - 2018 sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét và bội thu thành tích trên hành trình cùng ngành Giáo dục tỉnh nhà cải thiện chất lượng giáo dục, thi đua dạy thật - học thật, hướng đến mục tiêu dạy tốt - học tốt.
Kim Trúc
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới