Giáo dục - Học Đường
Bỏ thi “Giáo viên dạy giỏi”: Mừng hay lo?
Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) dự tính sẽ chuyển các cuộc thi “Giáo viên (GV) dạy giỏi”, “GV chủ nhiệm giỏi”… sang hình thức xét để công nhận danh hiệu. Tuy nhiên, việc bỏ hình thức thi này để thay thế bằng một hình thức khác vẫn chưa phải là phương thức tối ưu để giảm áp lực cho GV.
Ngành Giáo dục tỉnh trao giấy chứng nhận “Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh” cho các thí sinh. Ảnh minh họa: C.K
Chuyện bỏ hay giữ các cuộc thi được cho là “gây thêm áp lực cho GV, cho nhà trường”… đã được ngành Giáo dục và dư luận xã hội “bàn” rất nhiều. Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, nhấn mạnh: “Việc chuyển sang xét công nhận GV giỏi chắc chắn sẽ không gây thêm áp lực không cần thiết, việc đánh giá trở nên nhẹ nhàng hơn nhưng sẽ không thể giản đơn đến mức xuề xòa”.
Theo chúng tôi, vấn đề không nằm ở các cuộc thi mà là ở các quy định, hình thức thi… của chính ngành Giáo dục. Chính những cách “vẽ cọp thêm cánh” (mỗi nơi thi mỗi kiểu) và “bệnh thành tích” là nguyên nhân chính tạo áp lực cho GV.
Nhiều ý kiến cho rằng, dù Bộ GD-ĐT mong muốn giảm áp lực cho GV bằng cách bỏ các cuộc thi, nhưng nếu xét GV giỏi mà đòi hỏi quá nhiều minh chứng, hồ sơ sổ sách thì sẽ dễ chuyển từ áp lực này sang áp lực khác. Do vậy, việc thay đổi phải thật sự đồng bộ, ưu tiên để GV có thời gian nghiên cứu tài liệu, tự học hỏi, nâng cao trình độ, tìm tòi các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh.
Thay đổi để hướng tới mục tiêu chính là đánh giá thực chất, tạo động lực cho GV. Khi xét, các trường phải chịu trách nhiệm về cách đánh giá của mình, GV được công nhận một cách xứng đáng chứ không phải chỉ đánh giá qua một vài giờ dạy, hay qua sáng kiến kinh nghiệm như trước đây. Qua tham khảo ý kiến nhiều cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh, đa số đều cho rằng việc xét GV giỏi hay GV chủ nhiệm giỏi nếu không khéo sẽ rơi vào “cảm tính”. Nghĩa là, người có quyền xét (cán bộ quản lý) có thể vị nể, vì tình cảm cá nhân hay vì nguyên nhân nào đó mà bình xét kết quả không đúng với thực tế, không đúng với khả năng, năng lực của GV được xét.
Vì thế, dù giữ hay bỏ hình thức thi này để chuyển sang hình thức khác thì cũng cần lắm sự công tâm, minh bạch, tránh bệnh thành tích của những người “cầm cân nảy mực”. Hãy vì mục đích chung là “chất lượng giáo dục” để cùng nhau phấn đấu. Xin đừng hô hào “hai không” rồi lại “bày vẽ” ra những hình thức này nọ để “khoe thành tích”.
T.L
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới