Giáo dục - Học Đường

Bộ GD-ĐT chỉ đạo về ôn thi tốt nghiệp THPT 2014

Thứ Sáu, 04/04/2014 | 16:19

Bộ GD-ĐT đã gửi những yêu cầu cụ thể đến các Sở GD-ĐT nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Tuyệt đối không cắt xén chương trình

Một trong những nội dung nhấn mạnh của Bộ GD-ĐT là yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định.

Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh (HS) học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của HS. Chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong đó chú ý đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi cho HS ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Tap trung vào chuẩn kiến thức, kỹ năng

Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp HS nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013 - 2014; trong đó, với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để HS được bày tỏ chính kiến về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đối với môn Ngoại ngữ cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức viết và tự luận.

Trong việc tổ chức ôn tập cần hướng dẫn HS vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của HS với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của GV bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của HS để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời.

Phân nhóm học sinh

GV chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với GV dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm HS lớp mình theo khả năng nhận thức.

Báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử GV có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những HS học lực yếu, vận động những HS khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những HS này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với HS khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của GV bộ môn.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Các trường THPT và GV chủ nhiệm, GV bộ môn phải thống nhất với HS và phụ huynh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của HS, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Đ.K.C

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.