Giáo dục - Học Đường

Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục phổ thông mới: Vô cùng cấp thiết!

Thứ Hai, 29/11/2021 | 15:57

Để kịp thời triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 109 về việc triển khai thực hiện CTGDPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng được xác định là biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương (GDĐP) nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của tỉnh nhà.

Học sinh THCS tham quan, tìm hiểu Di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai) năm 2019. Ảnh: Đ.K.C

Việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT khẳng định, chỉ đạo trong nhiều  nghị quyết, quyết định, đề án. Cụ thể, trong CTGDPT hiện hành (năm 2006), Bộ GD-ĐT đã quy định một số nội dung GDĐP ở một số môn học, cấp học.

Theo đó, từ năm 2012, Sở GD-KH&CN Bạc Liêu đã chủ trì biên soạn Bộ tài liệu dạy học địa phương theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT tại Công văn 5982 (đối với cấp tiểu học) và Công văn 5977 (đối với cấp THCS, THPT). Bộ tài liệu gồm 5 cuốn, đã được triển khai, đưa vào giảng dạy và học tập ở bậc tiểu học và trung học trên địa bàn tỉnh từ năm học 2012. Và thực tế đã chứng minh về hiệu quả, sự đáp ứng khá tốt của bộ tài liệu cho hoạt động dạy - học nội dung GDĐP trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo quy định của CTGDPT 2018 thì bộ tài liệu này không còn phù hợp với yêu cầu dạy - học.

Sự không phù hợp là do CTGDPT hiện hành chỉ quy định việc thực hiện nội dung GDĐP trong một số môn học: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý... Trong khi đó, theo CTGDPT 2018, nội dung GDĐP bao gồm: các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương (lễ hội, các loại hình nghệ thuật truyền thống, phong tục, tập quán, danh nhân văn hóa, di tích, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương); các vấn đề về địa lý, kinh tế hướng nghiệp của địa phương (địa lý tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội, du lịch, thị trường lao động, các ngành nghề, làng nghề truyền thống, các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương); các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương…

Bởi vậy, việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung GDĐP của tỉnh trong giai đoạn hiện nay vừa mang tính cấp thiết, vừa là nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục, các đơn vị hữu quan để đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện CTGDPT 2018.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.