Giáo dục - Học Đường

Bí quyết thành công trong bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 9

Thứ Sáu, 24/07/2020 | 14:48

Thực tế hiện nay có một bộ phận học sinh (HS) chưa thật sự say mê đối với môn Văn. Bởi vậy, để HS học tốt, yêu thích bộ môn này đã khó, việc bồi dưỡng để các em trở thành HS giỏi lại càng khó hơn. Nhưng bằng “bí quyết” riêng của mình, nhiều năm liền cô Phạm Hồng Thắm - giáo viên (GV) Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) đã gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng HS giỏi Văn vòng huyện, tỉnh.

Cô Phạm Hồng Thắm (thứ 2 từ phải sang) tham gia tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Ảnh: Đ.K.C

Với cô, có rất nhiều “bí quyết” giúp GV dễ dàng chinh phục HS, khơi dậy khả năng, năng lực cảm thụ văn học của các em trên nền tảng vốn hiểu biết sẵn có. Từ đó, cung cấp, gợi mở thêm cho các em những điểm mới, sâu hơn về văn học mà các em chưa có, kích thích sự tò mò, ham học hỏi và cuốn các em chạm đến say mê lúc nào chẳng hay.

Để làm được điều này, trước tiên phải giáo dục tư tưởng cho HS. Nghĩa là GV phải trực tiếp trò chuyện, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em. Từ đó, động viên HS, giúp các em yêu thích môn học, có mục tiêu, lý tưởng phấn đấu, có động lực, quyết tâm và ôn thi HS giỏi đoạt giải. Và khi vào đội tuyển, HS phải trả lời cho được câu hỏi: Đi thi HS giỏi sẽ có gì? Được gì? Trong khi thời gian và các môn học chính khóa với các em đã là một gánh nặng! Khi ấy, cô sẽ giúp HS thấu hiểu rằng văn chương là bộ môn giúp con người phát huy đầy đủ năng lực phẩm chất để xây dựng cuộc sống, hướng con người đến chân - thiện - mỹ. Được viết, được suy nghĩ về những điều mà hàng ngày chúng ta thấy, chúng ta nghe; được đề xuất một nhận định, một quan điểm mà bản thân trăn trở là một niềm hạnh phúc. Từ đó, sẽ khơi dậy niềm tự hào, đam mê cho các em giỏi văn.

Bên cạnh đó, GV phải ôn lại lý thuyết cho HS. Mặc dù văn chương là khơi dậy sự sáng tạo, nhưng ở từng thể văn vẫn có những quy tắc riêng và nhất là bước vào kỳ thi, HS còn phải viết bài trong thời gian quy định (150 phút cho hai bài văn nghị luận).

Theo cô Thắm, ngoài ra, GV còn phải rèn kỹ năng làm bài cho HS, trong đó đặc biệt chú ý phân thời lượng từng bài hợp lý. Từ thói quen, sẽ hình thành kỹ năng làm bài đúng giờ. Một điều tối quan trọng là GV phải định lượng nội dung cần ôn luyện cho HS. Nếu định lượng không chính xác sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình ôn tập và hiệu quả mang lại sẽ không như mong đợi.

Có thể nói, chương trình Ngữ văn 9 rất phong phú và chia thành nhiều mảng. Khi ôn luyện, GV cần phân chia để HS dễ hình dung. Khi làm bài dễ liên hệ, lấy dẫn chứng từ những tác phẩm liên quan.

Tóm lại, văn chương không chỉ giúp con người cảm thụ cái hay, cái đẹp của cuộc sống mà còn giúp người học biết lan tỏa tình yêu thương giữa người với người; yêu gia đình, quê hương đất nước; nhớ ơn nguồn cội. GV ôn luyện HS giỏi văn phải truyền hết những thông điệp ấy để các em có kỹ năng dùng lời văn của mình lay cảm tâm hồn người đọc. Đó cũng chính là yếu tố cốt lõi để GV dạy Văn dễ chạm đến thành công.

Mai Khôi (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.