Giáo dục - Học Đường

“Bí kíp vàng” đạt điểm cao môn Ngữ văn

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 15:24

Ngữ văn là môn duy nhất áp dụng hình thức tự luận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Điều này khiến không ít thí sinh (TS) lo lắng bởi ngoài kiến thức sâu rộng thì người thi còn cần có kỹ năng trình bày. Tuy vậy, cũng không quá khó để đạt điểm cao với môn này khi các TS “giắt túi” được những “bí kíp vàng” ôn tập dưới đây.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của học sinh khối 12 Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai). Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, có 3 kỹ năng quan trọng mà TS cần đặc biệt lưu ý trong quá trình làm bài thi. Thứ nhất, cần đọc kỹ đề, tránh lối viết dài dòng, lan man dẫn đến lạc đề. Việc này giúp các bạn tiết kiệm thời gian và trả lời đúng trọng tâm, yêu cầu của đề thi. Đặc biệt là đối với phần đọc hiểu.

Thứ hai, TS cần phân bố thời gian một cách thật hợp lý trong quá trình làm bài. Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn có 120 phút nên việc phân chia thời gian sẽ giúp TS làm bài cân đối, hài hòa. Với phần đọc hiểu, các bạn nên dành từ 15 - 20 phút; phần nghị luận xã hội nên dành 20 - 30 phút; riêng phần nghị luận văn học nên ưu tiên từ 70 - 80 phút.

Yếu tố thứ ba chính là sáng tạo. Bởi sự sáng tạo là yếu tố quan trọng mà bất kỳ “cây viết” hay nào cũng cần có. Trong đó, đối với mỗi phần của đề thi, yêu cầu của sự sáng tạo cũng có phần khác nhau. Ví dụ như ở phần nghị luận xã hội, TS nên thể hiện sự sáng tạo ngay từ phần mở đoạn cho đến thân đoạn và kết đoạn. Còn với nghị luận văn học, bên cạnh những cách sáng tạo tương tự như nghị luận xã hội đã đề cập, TS cần biết so sánh, đối chiếu, liên hệ và mở rộng với các tác phẩm văn học khác để tạo ra sự khác biệt cho bài thi của mình.

Bên cạnh việc nắm vững kiến thức, TS cũng cần trang bị những kỹ năng làm bài để không bị mất điểm ở những lỗi sai không đáng có. Cụ thể là TS tuyệt đối không bỏ bất cứ một phần nào trong bài thi. Bởi khi các bạn bỏ câu cũng đồng nghĩa với việc các bạn mất hoàn toàn cơ hội để có điểm ở phần đó.

Ngoài việc bám sát yêu cầu của đề, làm đúng trọng tâm; phân bổ thời gian làm bài hợp lý, TS cần dành thời gian đọc kỹ lại bài trước khi nộp. Điều này sẽ giúp các bạn giảm thiểu được những lỗi sai không nên có.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.