Giáo dục - Học Đường
Áp dụng phương pháp dạy mỹ thuật mới vào trường học: Hiệu quả bất ngờ!
Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm trưng bày sản phẩm và nghe nhận xét trong tiết thực hành Mỹ thuật áp dụng theo phương pháp mới của Đan Mạch. Ảnh: Đ.K.C
Tuy chỉ hơn 1 năm triển khai áp dụng phương pháp mới của Đan Mạch vào giảng dạy môn Mỹ thuật, nhưng đã cho thấy rất nhiều ưu điểm. Thông qua những tiết thực hành đầy lý thú và những sản phẩm mỹ thuật đẹp mắt, phương pháp này đã được hội đồng sự phạm các trường đánh giá cao.
Một tiết thực hành thú vị
Tham dự tiết dạy Mỹ thuật áp dụng phương pháp mới của Đan Mạch tại lớp 4/2, Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường 3, TP. Bạc Liêu), chúng tôi cảm nhận rõ sự vui thích, hứng khởi của học trò khi hòa mình vào tiết thực hành theo phương pháp mới. Chủ đề thực hành là vẽ chân dung, nhưng không phải rập khuôn bám theo hình mẫu trong quyển tập vẽ, mà các em được phác thảo chân dung người bạn ngồi cạnh mình, hoặc người bạn thân mà mình thích nhất. Dưới nền nhạc êm dịu, toàn thể học sinh lớp 4/2 hăng hái bắt tay vào việc sáng tạo tác phẩm. Những gương mặt thân thuộc dần hiện lên qua những nét vẽ ngộ nghĩnh. Này là cậu bạn thân với cặp kính cận dễ thương, này là cô bạn ngồi cùng bàn có hai bím tóc xinh xắn…
Sau khi hoàn tất công đoạn vẽ, tô màu để hoàn thiện sản phẩm, giáo viên lần lượt mời những bạn có tác phẩm đẹp, trình bày bắt mắt đem sản phẩm lên bục giảng trưng bày, thuyết trình cho cả lớp tham khảo. Không chỉ vậy, giáo viên còn mời cả lớp đưa ra nhận xét đối với tất cả các sản phẩm. Cuối cùng giáo viên chốt lại rằng, dù sản phẩm của các em còn một số hạn chế, nhưng hầu hết đều phác họa được đặc điểm riêng, nét nổi bật nhất các nhân vật được phác họa. Đó là điều rất quý, đáng biểu dương.
Nếu có dịp tham quan phòng giáo dục mỹ thuật của thầy trò Trường tiểu học Hộ Phòng A, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi những sản phẩm đẹp mắt, phong phú về đề tài, thể loại mà học sinh trường tạo nên từ phương pháp mới của Đan Mạch. Tùy theo chủ đề, yêu cầu của giáo viên, nội dung tiết học, học sinh sẽ được hướng dẫn tạo nên những tác phẩm mới.
Thầy Huỳnh Vũ Phiên (giáo viên dạy môn Mỹ thuật Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm) cho rằng: “Trước khi áp dụng phương pháp mới, học trò của trường đã rất yêu thích môn Mỹ thuật và khi áp dụng phương pháp mới thì học trò càng hào hứng, thích thú hơn. Kết quả là những bức tranh hoàn thành bao giờ cũng ngộ nghĩnh, đáng yêu vì đó là những cảm xúc rất thật của các em”.
Cần triển khai nhân rộng
Phương pháp dạy mỹ thuật mới của Đan Mạch nằm trong dự án “Hỗ trợ giáo dục mỹ thuật cấp tiểu học” do Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ nhằm truyền cảm hứng cho giáo viên mỹ thuật; khuyến khích giáo viên kết hợp các kỹ năng mỹ thuật với phương pháp dạy học: lấy người học làm trung tâm; khuyến khích sự tương tác, kích thích tư duy sáng tạo, phát triển nhận thức thông qua hoạt động thực tế. Theo đó, trên cơ sở lý thuyết giáo dục và giảng dạy mỹ thuật, giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh các hoạt động: “vẽ cùng nhau”, “vẽ theo nhạc”, “vẽ biểu đạt”, “tạo hình 3D từ các vật tìm được”, “xây dựng cốt truyện”… Thông qua các hoạt động tạo hình sẽ khơi gợi, phát huy năng khiếu thẩm mỹ trong học sinh; gây hứng thú cho các em trước cái đẹp, từ đó hình thành thị hiếu thẩm mỹ của học sinh. Không chỉ vậy, với việc kết hợp nền nhạc trong hoạt động mỹ thuật còn đem lại cho các em nhận thức mới, niềm vui, hứng thú và tư duy sáng tạo nghệ thuật.
Vì thế, điểm nổi bật của phương pháp này là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một tiết lên lớp. Khi giảng dạy, đòi hỏi giáo viên phải nắm vững những yêu cầu để xây dựng các nội dung liên kết, đặc biệt lưu ý tới 5 lĩnh vực năng lực: kinh nghiệm, kỹ năng - kỹ thuật, phân tích giải trình, thể hiện năng lực truyền thông tin và đánh giá với các chủ điểm chung một cách phù hợp với học sinh tiểu học ở các lứa tuổi khác nhau.
Chúng tôi cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 100 học sinh từ khối 1 - 5 khắp các trường tiểu học trong toàn tỉnh có thử nghiệm phương pháp dạy mỹ thuật mới và câu trả lời đều rất yêu thích phương pháp mới này; đồng thời mong muốn trường áp dụng thường xuyên phương pháp này vào giảng dạy môn Mỹ thuật.
Dù được khuyến khích áp dụng trên tinh thần tự nguyện (đối với các trường chưa đạt chuẩn quốc gia), nhưng nếu tất cả các trường tiểu học trên toàn tỉnh có thể linh động áp dụng thông qua những giờ ngoại khóa thì phương pháp này sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ!
Kim Trúc
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới