Giáo dục - Học Đường

Ấm áp tình nghĩa thầy trò đầu Xuân

Thứ Sáu, 27/01/2023 | 18:11

Mỹ tục đẹp về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” trong những ngày Tết luôn được nhiều thế hệ học trò Việt từ cổ chí kim gìn giữ. Cứ đúng “Mùng 3 Tết thầy”, học trò đủ mọi lứa tuổi, thành phần, địa vị… trên khắp mọi miền Tổ quốc đã tạm gác lại công việc riêng, tề tựu về nhà thầy cô giáo cũ để tri ân nghĩa tình xưa bằng cả tấm lòng.

Học trò cũ về chúc Tết cô Nguyễn Kiều Thẩm (giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải) vào mùng 3 Tết. Ảnh: Đ.K.C

Những cuộc họp mặt ấm áp đầu năm

Sáng mùng 3 Tết, tài khoản Zalo, Facebook cá nhân của nhiều thầy cô cập nhật những dòng trạng thái bày tỏ niềm vui, niềm hạnh phúc, kèm theo những bức ảnh ấm áp nghĩa thầy trò bên bữa tiệc họp mặt đầu xuân mới. Thầy Tạ Trường Giang (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) không giấu được niềm xúc động khi cập nhật dòng trạng thái: “Lặn lội đường xa đến thăm thầy!”, và không quên đính kèm hình ảnh của những đứa “học trò cưng” từ phương xa về chúc Tết thầy. Câu chuyện của thầy trò cứ thế mà kéo dài bất tận đến quên cả thời gian.

“Những chú chim non” ngày nào giờ đây trông cứng cáp hẳn khi tất cả cùng tề tựu khá đông đủ sáng mùng 3 Tết tại nhà cô Nguyễn Kiều Thẩm (giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải). Gian nhà nhỏ thường ngày im ắng nay rộn ràng bởi tiếng cười đùa, chúc tụng của đám học trò nhỏ ngày đầu năm mới. Nhiều năm qua, như một lời ước hẹn, cứ sáng mùng 3 Tết là nhiều học trò cũ, mới lại có mặt đông đủ ở nhà cô để mở tiệc đầu năm. Học trò mới khoe với cô về những kế hoạch sẽ thực hiện trong năm mới để nâng cao thành tích học tập. Còn học trò cũ thì tâm tình với cô những thành công, khó khăn trên bước đường lập thân lập nghiệp, có em còn xin cô những lời khuyên, góp ý chân thành cho những dự định, kế hoạch mới của tương lai.

Những gương mặt rạng ngời hạnh phúc, những nụ cười tràn ngập sức xuân của tuổi trẻ càng làm cho bữa tiệc đầu năm thêm đủ đầy sắc - hương - vị! Xúc động trước những cuộc gặp gỡ ấm áp nghĩa tình thầy trò, cô Thẩm thổ lộ: “Với tôi, thành công của người thầy không chỉ là những thành tích, những danh hiệu thi đua… mà còn là sự thành đạt, rạng danh của những thế hệ học trò mình đã từng dìu dắt. Và trên tất cả vẫn là tấm lòng của các em hướng về mình dù đang làm gì và ở bất kỳ đâu!”.

Tri ân bằng cả tấm lòng

Có thể nói, mùng 3 Tết không chỉ là ngày để học trò các thế hệ tri ân thầy cô bằng tất cả tấm lòng, mà còn là ngày để bạn bè xưa gặp gỡ, cùng “ôn cố tri tân” sau những tháng ngày xa vắng. Những câu chuyện xưa, những kỷ niệm cũ ùa về và dường như không có hồi kết càng làm cho những bữa tiệc đầu năm của ngày Tết thầy thêm phần ấm áp nghĩa tình.

Không chỉ tri ân, chúc Tết thầy cô đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy, nhiều thế hệ học trò của Bạc Liêu còn tổ chức những buổi họp mặt đầu xuân, mừng Tết với những thầy cô đã nghỉ hưu, những “người lái đò” thầm lặng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà. Nhiều thầy cô đã xúc động bày tỏ với chúng tôi rằng, họ cảm thấy hạnh phúc, tự hào vì đã chọn nghề này. Bởi, khi nhìn vào những gì các thế hệ học trò thể hiện, nhìn vào sự tri ân xuất phát từ trái tim của các em giúp các thầy cô vững tin rằng nghề giáo vẫn mãi là nghề cao quý!

Không dừng lại ở đó, cựu học sinh - sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh còn nhân ngày Tết thầy đã vận động bạn bè lập ra những nguồn quỹ riêng để cùng với trường xưa, thầy cũ thực hiện các phong trào khuyến học, khuyến tài. Từ đó, nhiều học sinh - sinh viên nghèo trên địa bàn tỉnh đã được giúp đỡ từ những buổi họp mặt đầu xuân ý nghĩa ấy.

Ai đó đã từng nói: Có những cuộc chia ly chỉ là khởi đầu của hạnh ngộ. Và điều này hoàn toàn đúng với nghề cao quý khi mà 1 năm… 2 năm… 5 năm…, thậm chí là 10 năm… 20 năm… thì những lứa học trò năm nào vẫn không quên tìm về chốn cũ, tìm về với thầy cô xưa. Bởi, những cuộc trở về ấy là để tri ân, để hạnh ngộ và để cùng ôn lại những kỷ niệm xưa bên bạn bè, thầy cô yêu dấu sau khoảng thời gian dài mưu sinh tất bật trên đường đời.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.