Giáo dục - Học Đường

100% trẻ là người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt

Thứ Tư, 01/01/2020 | 16:35

Thời gian qua, huyện Phước Long đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.

Trẻ em dân tộc Khmer học tại Trường mầm non Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) trong trang phục truyền thống. Ảnh do nhà trường cung cấp.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Phước Long tỷ lệ trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS không nhiều bằng các địa phương khác. Cụ thể là cấp học mầm non trong năm học 2019 - 2020 chỉ có 102 trẻ là người DTTS. Tuy nhiên, công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học người DTTS vẫn được đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngành thường xuyên cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn công tác quản lý, giảng dạy tăng cường tiếng Việt; đối với các lớp mầm non, tiểu học có đông trẻ, học sinh người DTTS thì Phòng GD-ĐT huyện cũng chỉ đạo nhà trường phân công giáo viên trực tiếp đứng lớp là người DTTS để thuận tiện trong việc quản lý, giảng dạy và hỗ trợ các em.

Từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát đó, ở cấp mầm non có 100% trẻ DTTS đến trường được chăm sóc và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành và được học 2 buổi/ngày, được tăng cường tiếng Việt phù hợp với từng độ tuổi theo quy định.

Nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe, hiểu, giáo viên thực hiện các biện pháp như: Khi giao tiếp hay giáo dục trẻ, giáo viên kết hợp giữa lời nói với đồ dùng trực quan để trẻ dễ hiểu, tập cho trẻ kể chuyện theo tranh, đóng kịch, đọc thơ, ca dao, đồng dao, chơi trò chơi, tổ chức cho trẻ dạo chơi, quan sát, trò chuyện cùng cô và các bạn về môi trường xung quanh trẻ. Ngoài ra, giáo viên còn quan tâm phát triển kỹ năng tiền đọc, tiền viết cho trẻ, nhất là trẻ 5 tuổi, dạy trẻ nhận biết và phát âm đúng các chữ cái tiếng Việt, tô màu chữ, ghép nét, tạo hình chữ cái, nhận biết số và đếm số lượng… Những biện pháp đó đã giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn, bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học. Đồng thời, tạo tiền đề để học tập, lĩnh hội tri thức của cấp học tiếp theo. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển dân trí bền vững trong cộng đồng DTTS, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của địa phương.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.