Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng chống khai thác IUU

Thứ Tư, 17/04/2024 | 16:06

Chỉ thị 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng xác định công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài. Ban Bí thư yêu cầu chú trọng công tác vận động, nắm tình hình, kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ tàu cá và ngư dân cố ý vi phạm, nhất là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (bìa phải) ra biển kiểm tra thực tế công tác tuần tra, kiểm soát trên ngư trường của tỉnh. Ảnh: C.L

BÁO CÁO IUU HẰNG TUẦN

Thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) là nơi có cửa biển lớn nhất Bạc Liêu, nên đây cũng là địa bàn sở hữu lượng ghe đánh bắt thủy sản nhiều nhất tỉnh, với trên 200 phương tiện, chủ yếu là ghe đánh bắt xa bờ. Xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, cho nên chiều thứ Hai hằng tuần, UBND thị trấn Gành Hào đều báo cáo với Thường trực Đảng ủy thị trấn về công tác này. Đồng chí Huỳnh Tấn Khanh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Gành Hào, cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, huyện, hướng dẫn của Phòng NN&PTNT huyện, Đảng ủy - UBND thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác này, cho chủ ghe làm cam kết không vi phạm và thường xuyên phối hợp kiểm tra việc chấp hành quy định trên”.

Kết quả, không có ghe của ngư dân Gành Hào khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Tuy nhiên, đã có vài trường hợp ghe mang mã số tàu của huyện Đông Hải bị phát hiện, xử lý về hành vi khai thác IUU. Các ghe này đã được ngư dân Gành Hào bán cho người dân ở các tỉnh: Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre, làm thủ tục sang tên, nhưng không chuyển mã số tàu sang địa phương của người sở hữu mới. Từ đó, đồng chí Khanh kiến nghị UBND tỉnh làm việc với các tỉnh nêu trên về vấn đề sang tên phải chuyển mã số tàu.

CHƯA PHÁT HIỆN TÀU CÁ VI PHẠM

Có thể khẳng định, công tác chống khai thác IUU thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tỉnh Bạc Liêu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện liên tục trong những năm qua. Tháng 5/2023, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã có chuyến đi biển kiểm tra thực tế công tác tuần tra, kiểm soát trên ngư trường của tỉnh. Còn Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thường xuyên chỉ đạo tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, khẩn trương khắc phục các hạn chế theo 4 nhóm khuyến nghị của Ủy ban châu Âu liên quan những vấn đề làm ảnh hưởng đến kết quả, nỗ lực phòng, chống khai thác IUU của Bạc Liêu. Trong các biện pháp, tỉnh chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc tham gia đánh bắt hải sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo số liệu cuối năm 2023, toàn tỉnh có 1.018 tàu cá đã đăng ký, riêng tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 451 chiếc. Tất cả các tàu đều gắn thiết bị định vị, ghi nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng, chủng loại khai thác. Từ năm 2022 đến thời điểm hiện tại, Bạc Liêu chưa phát hiện trường hợp có dấu hiệu chuẩn bị đưa tàu, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Bất cứ tàu cá nào ra vào cửa biển ở tỉnh Bạc Liêu, ngư dân đều liên hệ Cảng cá Gành Hào, Đồn biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) hoặc Đồn biên phòng Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) để trình, kiểm tra nhật ký khai thác, ghi nhận sản lượng, chủng loại hải sản đã đánh bắt. Địa phương kiên quyết không cấp giấy rời cảng cũng như xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo quy định về IUU.

Theo ghi nhận, những năm trước, tất cả các vụ vi phạm liên quan khai thác hải sản như môi giới, móc nối đưa tàu cá của ngư dân Bạc Liêu đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài đều được tỉnh xử lý đúng quy định, đồng thời công khai để tuyên truyền chung. Phương châm xử lý này vẫn được tỉnh tiếp tục quán triệt, áp dụng. Tháng 3 vừa rồi, Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xác minh 2 tàu cá cùng 11 ngư dân bị Thái Lan bắt giữ. Kết quả cho thấy, trên phần mềm quản lý tàu cá không có số đăng ký của 2 tàu cá: BL 9243 và BL 1242, riêng tàu cá BL 1242 đã sơn lấp biển số tàu và vẽ giả biển số tàu cá của tỉnh Bạc Liêu để hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp.

NGUYẾN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.