Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

5 năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Xây dựng nguồn nhân lực toàn diện từ tư tưởng đến năng lực

Thứ Tư, 10/05/2023 | 14:40

Bài 2: Đột phá từ Chỉ thị 12

>>Bài 1: Nhanh chóng tạo sự chuyển biến

Nguồn nhân lực (NNL) luôn là một trong những yếu tố quan trọng của sự phát triển. Đối với địa phương vùng xa, xuất phát điểm thấp như Bạc Liêu thì yếu tố NNL còn phải “gánh” thêm trọng trách “lấp đầy” những thiếu hụt, mạnh mẽ tạo sự đột phá. Chính vì thế, đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC), lực lượng vũ trang (LLVT) các cấp trong tỉnh nếu thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị 12 thì cũng đồng nghĩa với việc Bạc Liêu sẽ “sở hữu” một NNL vững mạnh không chỉ về năng lực mà hơn hết chính là tư tưởng vững vàng về chính trị, tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân và quyết tâm thực hiện khát vọng vì sự phát triển của quê hương, đất nước. Sự thành công ngoài mong đợi từ rất sớm của Chỉ thị 12 đã tạo đột phá cho Bạc Liêu trong những năm gần đây.

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH Bạc Liêu ký kết Quy chế phối hợp thông tin, tuyên truyền liên quan đến công tác nội chính. Ảnh: H.T

KHẮC PHỤC SỰ TẮC TRÁCH, TRÌ TRỆ TRONG THỰC THI NHIỆM VỤ

Với sự thành công bước đầu, các cấp ủy, đơn vị càng có thêm động lực, những kinh nghiệm để việc thực hiện Chỉ thị 12 đạt hiệu quả hơn. Đơn cử như TP. Bạc Liêu, trong triển khai thực hiện đã đặt ra yêu cầu đầu tiên là tính tiền phong, gương mẫu của những người đứng đầu của cấp ủy, đơn vị, địa phương. Theo đó, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã chỉ đạo tất cả “lực lượng tiên phong” nói trên đều đăng ký các công trình, phần việc cụ thể phải làm trong năm với cam kết thực hiện cho kỳ được, tất nhiên không thể tách rời việc thực hiện Chỉ thị 12.

Tại huyện Phước Long, người dân rất phấn khởi khi Huyện ủy, UBND huyện đã cụ thể hóa Chỉ thị 12, chỉ đạo thực hiện hàng loạt công trình, phần việc trong cải cách hành chính. Đơn cử, trong lĩnh vực hành chính tư pháp, theo quy định trước đây thì thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn phải mất 3 ngày, nay giảm còn 4 giờ; đăng ký hộ kinh doanh cá thể dưới dạng cấp mới, cấp đổi phải mất từ 5 ngày, nay hoàn tất trong ngày. Ngoài ra, tất cả các thủ tục trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường cũng được rút ngắn 2/3 thời gian; thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng nhà ở rút ngắn từ 10 - 15 ngày xuống còn 1 - 3 ngày…

Còn theo chỉ đạo của BTV Thị ủy Giá Rai, bên cạnh việc duy trì Tổ kiểm tra thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 12, thị xã cũng đồng thời triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh các trường hợp CBĐV, CCVC ỷ lại, dựa dẫm vào cấp trên, không có ý thức phấn đấu. Đối với cán bộ, CCVC luôn có tư tưởng thụ động chờ sự chỉ đạo của cấp trên, công việc trì trệ thì sẽ đưa vào đánh giá cuối năm, yếu tố để xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, thậm chí có thể điều chuyển, giáng chức nếu không có sự chuyển biến sau khi được rút kinh nghiệm.

Rõ ràng, việc cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị 12 đã tạo sự chuyển biến toàn diện của cả hệ thống chính trị; khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, xóa bỏ dần tư tưởng thụ động, không mạnh dạn tham mưu, đề xuất, tắc trách do không nhiệt huyết, đùn đẩy trách nhiệm và điều tất yếu là dẫn đến trì trệ không chỉ ở sự phấn đấu, tiến bộ của bản thân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đơn vị, địa phương. Ngoài ra, với tư tưởng lệch lạc, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, CCVC dẫn đến hành vi lạm dụng quyền lực để mưu cầu lợi ích cá nhân.

BẢO VỆ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ TỪ KIỂM TRA, GIÁM SÁT THƯỜNG XUYÊN

Để Chỉ thị 12 cũng như các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đạt được hiệu quả cao nhất thì sau khi đưa vào thực hiện đồng bộ ở các cấp thì các cấp ủy, đơn vị cũng đồng thời triển khai giải pháp cực kỳ quan trọng - đó là tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát (KTGS). Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 12, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức KTGS gần 1.110 tổ chức đảng và trên 820 đảng viên. Riêng ngành Nội vụ cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 85 cuộc tại các đơn vị từ cấp xã đến cấp tỉnh nhằm chấn chỉnh việc đi trễ, về sớm; tình trạng uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; vấn nạn tham nhũng vặt, ứng xử quan liêu với Nhân dân, doanh nghiệp ở các bộ phận một cửa, tiếp công dân... Qua đó, các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, các cấp ủy, ngành chức năng đặc biệt chú trọng kiểm tra, chỉ đạo việc giải quyết những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị mà CBĐV, CCVC và người dân quan tâm, khiếu kiện. Một số cấp ủy, ngành chức năng cho biết trong số các đợt KTGS thì có không ít các vụ việc là do cán bộ, CCVC, người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin. Vì vậy, kết luận về những sai phạm, hình thức xử lý cũng được ngành chức năng phối hợp với cơ quan truyền thông công khai thông tin rõ ràng, Nhân dân thêm tin tưởng, đồng thuận.

Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo kiểm tra nhiều vụ việc bức xúc, kéo dài liên quan đến công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, đất đai, tài chính, dự án. Và mục tiêu nhất quán vẫn là KTGS “không có vùng cấm”, việc xử lý, kỷ luật thì càng “không có ngoại lệ”. Cụ thể qua KTGS, đối với quy định Chỉ thị 12 đã xử lý kỷ luật 29 cán bộ, đảng viên (trong đó có 2 phó giám đốc sở); đối với KTGS của Đảng đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức, kỷ luật 432 đảng viên vi phạm, trong đó áp dụng hình thức cách chức, khai trừ Đảng đối với 68 trường hợp. Thậm chí, Thường trực Tỉnh ủy cũng rất quyết liệt khi chỉ đạo đưa ra xét xử 5 vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực ở huyện Đông Hải, Sở Tài nguyên - Môi trường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: “Trong quá trình triển khai các đường hướng, chủ trương mà không KTGS thì cũng có nghĩa là chưa thật sự đạt hiệu quả trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác KTGS được thực hiện thường xuyên, công khai, minh bạch, đúng quy định không chỉ thể hiện sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống “giặc nội xâm” mà còn kịp thời ngăn chặn dấu hiệu “nhen nhóm” trong tư tưởng lệch lạc, suy nghĩ tiêu cực, thiếu trách nhiệm, phai nhạt lý tưởng. Do đó, công tác KTGS phải có sự “bám sát” để có sự chủ động; đồng thời trong quá trình thực hiện phải chú trọng phương thức vận động, tuyên truyền để cá nhân, tập thể bị KTGS nếu mới chỉ là trong tư tưởng phải thận trọng để tiếp tục tiến đúng hướng, còn nếu đã hành động sai thì phải “tâm phục khẩu phục”. Việc KTGS thường xuyên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không chỉ tạo được niềm tin về sự vững bền của tổ chức đảng, về một hệ thống chính quyền liêm chính, phục vụ và quan trọng hơn hết là bảo vệ được đội ngũ cán bộ “khỏe mạnh”, trong sạch trong tư tưởng lẫn hành động, tránh được những “tiêu hao” về quân số chỉ vì thiếu một trong 2 điều kiện cần là “tâm và tài”.

TUYẾT ĐÌNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.