Du lịch

Thuyết minh viên du lịch: Góp phần quảng bá hình ảnh Bạc Liêu

Thứ Hai, 04/08/2014 | 16:55

Là vùng đất giàu giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, Bạc Liêu đang phát huy thế mạnh này để thu hút khách du lịch. Bên cạnh việc tập trung đầu tư, tôn tạo các công trình văn hóa, lịch sử, tỉnh còn quan tâm chăm bồi, nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ thuyết minh viên (TMV) du lịch, để từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động của ngành “công nghiệp không khói”.

đưa hình ảnh Bạc Liêu đến với du khách

Những năm gần đây, Bạc Liêu là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn đối với du khách gần xa. Bởi nơi đây sở hữu một số khu du lịch, di tích lịch sử, công trình văn hóa độc đáo. Và để những điểm du lịch phát huy tối đa giá trị lịch sử, văn hóa thì đội ngũ TMV là những người giữ vai trò hết sức quan trọng. Bởi họ là những người giữ trách nhiệm thuyết minh, giới thiệu sự độc đáo của các điểm di tích, trực tiếp đưa du khách khám phá “vùng trời” văn hóa Bạc Liêu.

Thuyết minh viên (bìa phải) giới thiệu về cụm nhà Công tử Bạc Liêu cho khách tham quan. Ảnh: H.T

Hiện nay, tại các điểm thu hút lượng lớn khách du lịch như: cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu, Bảo tàng tỉnh... đều có đội ngũ TMV. Phần lớn, TMV là những người trẻ tuổi và nhiệt huyết. Chính sự nỗ lực hết mình của những người làm công việc thuyết minh du lịch mà hình ảnh đất và người Bạc Liêu đã và đang đi vào lòng du khách một cách gần gũi nhất. “Là người con của quê hương Bạc Liêu, tôi cảm thấy tự hào khi được giới thiệu về bác Sáu Lầu, bản Dạ cổ hoài lang và nghệ thuật ĐCTT. Tuy chưa thể so sánh với những đồng nghiệp đi trước, song tôi cũng nhận được sự hài lòng, ngợi khen của du khách. Đó là nguồn động lực to lớn giúp tôi thêm yêu nghề và tiếp tục quảng bá hình ảnh Bạc Liêu đến với khách tham quan”, bạn Nguyễn Thị Mận, TMV Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu, bày tỏ.

Chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch

Du lịch Bạc Liêu ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu hưởng thụ, khai thác các sản phẩm du lịch cũng được nâng lên. Chính điều đó đã đặt ra một thách thức cho Bạc Liêu cần phải chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch. Trong đó, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng TMV là một việc làm hết sức cần thiết. Và điều đó đã và đang được ngành chức năng quan tâm, tích cực thực hiện. Ngoài những điểm du lịch chính thì các khu tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia nằm rải rác trên địa bàn tỉnh đều có bố trí TMV. Bên cạnh số lượng thì chất lượng TMV là vấn đề được ngành chức năng chú trọng. Thời gian qua, nhiều lớp tập huấn cho TMV đã được tổ chức với quy mô rộng rãi và chất lượng.

Cùng với sự chăm bồi của ngành chức năng, đội ngũ TMV Bạc Liêu cũng ý thức được trách nhiệm trong việc nâng cao trình độ, năng lực bản thân. Anh Võ Quốc Hưng, TMV cụm nhà Công tử Bạc Liêu, chia sẻ: “Những kiến thức về văn hóa Bạc Liêu, giai thoại về Công tử Bạc Liêu đa dạng lắm. Thế nên, tôi luôn tích cực tìm hiểu thêm kiến thức để bổ sung cho hành trang nghề nghiệp. Ngoài ra, nhờ được tham gia những lớp tập huấn mà kỹ năng diễn đạt, biểu cảm của tôi trong quá trình thuyết minh ngày càng tốt lên”.

Tuy nhiên, còn một bộ phận TMV du lịch chưa qua đào tạo bài bản, phần lớn theo hình thức truyền miệng. Nhiều người làm việc không đúng chuyên môn, xem đây là công việc tạm thời nên không nhiệt huyết với nghề. Vì thế, việc chăm bồi, có chính sách ưu đãi đối với TMV là yêu cầu của ngành du lịch Bạc Liêu hiện nay. Việc làm này sẽ giúp nâng cao chất lượng, tình yêu nghề cho TMV, góp phần đưa du lịch tỉnh nhà lên một tầm cao mới.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.