Du lịch

Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu: Điểm du lịch đặc biệt của Bạc Liêu

Thứ Sáu, 25/04/2014 | 18:04

Không chỉ vinh dự là một trong những “cái nôi” của đờn ca tài tử (ĐCTT), Bạc Liêu hôm nay còn tự hào khi có hẳn một Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia bảo tồn loại hình nghệ thuật độc đáo này với tên gọi: Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu (gọi tắt là Khu lưu niệm). Khu lưu niệm là một minh chứng sống động cho cốt cách của người Bạc Liêu: luôn nhớ về cội nguồn và phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc!

Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT và nghệ nhân Cao Văn Lầu. Ảnh: C.K

Đặt chân đến Khu lưu niệm, du khách sẽ ấn tượng với công trình bản chuẩn Dạ cổ hoài lang - “bản nhạc lòng” đã thăng hoa trở thành bản vọng cổ - được lộng khung với chữ khắc bằng vàng. Bản chuẩn Dạ cổ hoài lang cùng với bức tượng bán thân của người nghệ nhân tài hoa sáng tạo ra nó, được đặt một cách trang trọng trong một khu vực đặc biệt trưng bày về ĐCTT, cải lương như một món quà thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với bác Sáu Lầu.

Bên cạnh đó, Khu lưu niệm còn có những hạng mục, công trình giúp người thưởng lãm có cái nhìn khá đầy đủ về cuộc đời, sự nghiệp của nghệ nhân Cao Văn Lầu, về nghệ thuật ĐCTT Nam bộ, như: Nhà sân khấu biểu diễn ĐCTT; Nhà trưng bày các tranh, ảnh, hiện vật về nhạc sĩ Cao Văn Lầu và sự phát triển của “bài ca vua”; Biểu tượng cây đờn kìm; tượng nghệ nhân Cao Văn Lầu; Vườn tượng các loại nhạc cụ dân tộc…

Trong khuôn viên Khu lưu niệm, tại biểu tượng đài ống tre, lối vào chính phía trên của nhà hành chính là cầu thang lên khu vực có biểu tượng cây đờn kìm và hình ảnh nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Cây đờn kìm được cách điệu từ đốt tre và xung quanh phần đài ống tre khắc họa 20 bản Tổ: 3 bản Nam, 6 bản Bắc, 4 bản Oán và 7 bản lớn. Đặc biệt, các bậc thang trên đài ống tre dẫn lên khu đặt lư hương (để mọi người hành lễ, tưởng niệm) được bố trí theo các bậc số: 2, 4, 6, 8, 16, 32 và 64 - tượng trưng cho cung bậc, nhịp phách của ca cổ cải lương tương ứng với từng nghệ nhân sáng tác. Đó là: nhịp 2 của Cao Văn Lầu, nhịp 4 của Trịnh Thiên Tư, nhịp 8 của Lư Hòa Nghĩa, nhịp 16 của Mộng Vân, nhịp 32 của Trần Tấn Hưng và nhịp 64 của Lý Khi. Quả là một không gian đậm chất tài tử!

Còn nhiều nét hấp dẫn khác mà chỉ khi được đặt chân vào Khu lưu niệm mọi người mới có thể cảm nhận hết “hơi thở” của ĐCTT. Thật đúng với chủ đề mà Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 đã chọn, Bạc Liêu không chỉ có những con người nghĩa tình, hiếu khách, lịch thiệp, mà còn có cả những công trình văn hóa - nghệ thuật đậm chất “Tình người, tình đất phương Nam”. Với tổng diện tích xây dựng trên 12.500m2, tổng vốn đầu tư hơn 75 tỷ đồng, Khu lưu niệm này là điểm du lịch đặc biệt của Bạc Liêu. Đây là một công trình “để đời” mà Bạc Liêu đã làm được với mong muốn hành trình “đi lên từ văn hóa” đạt những kết quả tốt đẹp!

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.