Du lịch

Gắn bảo tồn văn hóa với phát triển du lịch

Thứ Hai, 01/10/2012 | 19:10

Nhân kỷ niệm 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt - Lào, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại đất nước Lào.


Một trong những hình ảnh ấn tượng đối với đoàn lần này là hình ảnh về những nhà sư đi khất thực vào buổi sáng ở cố đô Luang Prabang. Chỉ mới 5 giờ, nhưng người dân địa phương đã thức dậy ra đường để làm lễ cúng dường cho chư tăng bằng tấm lòng rất thành kính (ảnh 1).


Đúng 5 giờ 30 phút, các nhà sư xuất hiện trên các tuyến đường, dẫn đầu là một sư cả và theo đó là hàng chục nhà sư khác với nhiều lứa tuổi khác nhau, trên vai đeo chiếc bình bát (ảnh 2).


Sau khi nhận cúng dường, các nhà sư sẽ dàn thành hàng ngang và bắt đầu tụng kinh cầu phúc cho phật tử (ảnh 3).


Theo anh Khok - một nhân viên của khách sạn Hayso, cố đô Luang Prabang (Lào): “Phần lớn du khách đến đây tham quan đều muốn xem các nhà sư đi khất thực vào các buổi sáng, vì đây là văn hóa độc đáo của người dân địa phương và thể hiện tấm lòng mộ đạo của đất nước Triệu Voi”. Cũng chính nét văn hóa này, các nhà làm du lịch của Lào, hay các công ty du lịch lữ hành xuyên quốc gia xem đây là thế mạnh để khai thác. Vì vậy, mỗi khu di tích hoặc các nơi thờ tự ở đất nước Lào đều trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Chẳng hạn như chùa Xieng Thong được xây dựng từ năm 1560, đây được coi là ngôi chùa đẹp nhất nước Lào (ảnh 4).


Ngay cả những công viên cũng được đưa vào tua du lịch và thu hút rất đông du khách. Công viên tượng Phật Buđha Pank (hay còn gọi là vườn tượng Phật) ở Viên Chăn là nơi có số lượng khách tham quan hàng năm rất đông khi đến với Lào (ảnh 5).

Việc khai thác văn hóa, tín ngưỡng và kiến trúc nghệ thuật độc đáo từ các khu di tích ở đất nước bạn Lào sẽ góp phần tích cực cho phát triển du lịch. Không chỉ thế, nó còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương và làm phong phú thêm các loại hình du lịch.

Phóng sự ảnh của Lư Dũng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.