Du lịch

Đưa vườn chim tư nhân trở thành điểm du lịch

Thứ Năm, 29/03/2012 | 09:14

Theo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 7 vườn chim tư nhân (VCTN), phân bố nhiều ở 2 huyện Đông Hải và Phước Long. Theo các nhà chuyên môn, các vườn chim do tư nhân quản lý ban đầu với ý thức trồng cây để tạo thảm rừng, nhưng do sự thích nghi, các loài chim đã quần tụ lại với số lượng cá thể khá cao làm tổ và sinh sản. Hiện Sở NN&PTNT cùng với Sở VH-TT&DL xây dựng phương án quy hoạch khai thác VCTN để làm du lịch. Khi có phương án, sẽ đề xuất các chính sách đối với chủ vườn chim.

Vườn chim tư nhân ở Lập Điền.

Vườn chim Lập Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) là VCTN có diện tích lớn với 21ha. Ban đầu (khoảng năm 1994) chỉ có vạc, cò, cồng cọc nhưng sau đó thì diệc, điên điển, chàng bè, chim sen… tiếp tục kéo đến, với trên 30 loài chim trú ngụ như hiện nay. Theo những nhà khoa học và khách tham quan, mật độ chim nơi đây dày hơn nhiều so với Vườn chim Bạc Liêu. Từ khi chia tách huyện (năm 2002), huyện Đông Hải đã có ý định biến nơi đây thành điểm du lịch sinh thái. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân mà ý định này vẫn chưa thành hiện thực.

Trong thời gian đó, chủ vườn chim Lập Điền là hai anh em ông Thái Văn Duyên (đã mất) và Thái Văn Sỹ quyết tâm bảo vệ rừng, giữ vững vườn chim. Ông Sỹ cho biết, nếu chịu bắt chim non đem bán, mỗi ngày gia đình ông có thể kiếm được đến 1 triệu đồng, nhưng ông chỉ khai thác tôm, cá, mật ong. Nhờ có tán rừng mà lượng tôm, cá rất nhiều, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, vườn chim này cũng đã từng xảy ra nạn trộm chim. Năm 2004, huyện đã lập tổ bảo vệ vườn chim Lập Điền (gồm 7 người), nhân viên bảo vệ được huyện hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Tấn Khương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết huyện có ý định mua lại vườn chim để phát triển du lịch và ý định này đã được tỉnh ủng hộ. Ông Phạm Minh Tú, Giám đốc Ban Quản lý dự án Xây dựng cơ bản huyện, cho biết: “Sở KH-ĐT đã đề nghị huyện sớm hoàn thành dự án xây dựng đường sá dẫn vào vườn chim Lập Điền”. Dự kiến, huyện Đông Hải sẽ làm 2 con đường mới, nâng cấp 3 tuyến đường và mở rộng cầu treo ngã ba Khâu để xe ôtô có thể ra vào vườn chim Lập Điền. Điều này đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội mới cho xã Long Điền Tây trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nói riêng, góp phần phát triển KT-XH của huyện Đông Hải nói chung…

Bài và ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.