Du lịch

Du lịch Vĩnh Lợi: Cần thêm những điểm nhấn riêng

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 16:23

Sở hữu các di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia như: Di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Di tích kiến trúc Tháp cổ Vĩnh Hưng, các cơ sở tôn giáo nổi tiếng thu hút khách thập phương, du lịch Vĩnh Lợi ít nhiều đã để lại những điểm nhấn riêng biệt. Tuy nhiên, để du lịch trở thành thế mạnh của địa phương, cần có sự nhập cuộc của người dân cũng như nguồn ngoại lực tích cực từ cấp tỉnh.

Sôi nổi các hoạt động quảng bá du lịch

Sự quan tâm của huyện Vĩnh Lợi đối với lĩnh vực du lịch đã sớm hình thành từ những chủ trương, nghị quyết, theo sau đó là những hành động khá quyết liệt. Đáng kể, phải nói đến Nghị quyết 05 năm 2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ  huyện và các văn bản khác cụ thể hóa nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện. Những chủ trương này cũng được tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức ở các cấp, các ngành trong huyện về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hàng ngàn tờ rơi giới thiệu về các điểm du lịch trên địa bàn huyện được in ấn và cấp phát ở các địa điểm công cộng nhằm mời gọi du khách gần xa. Phong trào làm du lịch với sự tham gia của người dân được phát động một cách sâu rộng, nhờ đó đã tạo được sự chú ý và hưởng ứng của mọi người đối với những hoạt động đầu tư, mời gọi cũng như xây dựng các mô hình làm du lịch trong nhân dân. Những cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện Vĩnh Lợi, sáng tác các tác phẩm nghệ thuật về quê hương Vĩnh Lợi, thành lập CLB đờn ca tài tử của huyện và tổ chức hội thi đờn ca tài tử cấp huyện hàng năm, hay quảng bá thương hiệu đặc sản tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh… không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch mà còn quảng bá hình ảnh một Vĩnh Lợi đầy thu hút. Nhờ đó, các địa danh nổi tiếng của Vĩnh Lợi cùng những đặc sản mang đậm phong vị quê hương như mắm chua Vĩnh Hưng, bánh gừng, gạo Tài nguyên… ngày càng được nhiều người biết đến, mang đến thu nhập không nhỏ cho người dân cũng như đóng góp tích cực cho nguồn thu của địa phương.

Du khách tham quan và chiêm bái chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.T

Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Theo thống kê của ngành chức năng, tổng lượng khách du lịch trung bình mỗi năm của huyện đạt trên 50.000 người. Tỷ trọng của kinh tế du lịch chiếm gần 6% trong tổng GRDP của huyện. Thành quả là vậy nhưng du lịch Vĩnh Lợi vẫn còn một chặng đường dài đòi hỏi sự nỗ lực cao từ các cấp, các ngành của huyện cũng như sự tiếp sức từ tỉnh. Kết cấu hạ tầng còn yếu kém, người dân chưa quen làm du lịch; nhất là loại hình du lịch sinh thái theo định hướng của huyện; chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng; công tác quản lý các khu, điểm du lịch còn nhiều bất cập trong khi nguồn ngân sách cũng như nhân lực đầu tư cho du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao của hoạt động này.

Những điểm yếu này đã phần nào “trói chân” du lịch Vĩnh Lợi, làm cho ngành kinh tế xanh chưa thật sự giúp địa phương làm giàu đúng như tiềm năng sẵn có. Vì vậy, việc trước mắt là ngoài sự tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch, huyện Vĩnh Lợi phải thu hút được các nhà đầu tư đến làm du lịch chuyên nghiệp trên tiềm năng sẵn có. Huyện cũng phải đầu tư thật tốt nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch.

Bên cạnh sự nỗ lực tự thân của du lịch Vĩnh Lợi, tỉnh cũng cần tăng cường công tác đầu tư, hỗ trợ huyện trong việc trùng tu các di tích lịch sử - văn hóa; đầu tư các dự án về hạ tầng, hoàn thiện hệ thống liên kết các điểm du lịch trong tỉnh với các tua, tuyến ngoài tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan. Sở VH-TT&DL mở thêm các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác du lịch cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch… Sự hỗ trợ này sẽ là cú hích quan trọng để đánh thức tiềm năng du lịch Vĩnh Lợi, đưa hoạt động này lên một vị thế mới trong việc đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.