Du lịch

Bạc Liêu: Hướng đến phát triển du lịch xanh

Thứ Ba, 07/07/2015 | 09:07

So với các tỉnh, thành khác của khu vực ĐBSCL, Bạc Liêu được đánh giá là một trong những tỉnh giàu tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch xanh. Thời gian qua, với việc tập trung thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về đẩy mạnh phát triển du lịch, Bạc Liêu đã thu hút đầu tư và triển khai được nhiều dự án động lực, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, thương mại, dịch vụ - du lịch...

Du khách tham quan nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: Lâm Hỷ
Tuần lễ “Du lịch xanh” vừa tổ chức thành công tại TP. Cần Thơ một lần nữa khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược cho cả ĐBSCL phát triển du lịch theo hướng xanh. Đó là phát triển du lịch sinh thái dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hóa địa phương với sự tham gia của cộng đồng, nhằm hướng đến phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ thực tiễn của khu vực ĐBSCL, phát triển “Du lịch xanh” không chỉ là nhu cầu, mà còn là điều kiện cần để khai thác các tiềm năng, thế mạnh đặc thù của vùng, nhất là trong điều kiện vùng ĐBSCL chịu ảnh hưởng nhiều từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do vậy, phát triển nhanh nhưng phải gắn với bền vững đã trở thành vấn đề sống còn.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, phát triển bền vững là một trong những mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Trong những năm qua, Bạc Liêu đã tập trung khai thác du lịch theo hướng xanh gắn với phát huy bản sản văn hóa đặc thù của địa phương. Điển hình như trong phát triển du lịch sinh thái, Bạc Liêu đã và đang thu hút đầu tư xây dựng nhiều khu du lịch như: khu vườn nhãn, vườn chim, tuyến sông Bạc Liêu - Vàm Lẽo... Hay trong du lịch văn hóa, lễ hội có Cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm ĐCTT và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Quán âm Phật đài, lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở huyện Hòa Bình, Đông Hải, lễ Kỳ yên của cộng đồng người Hoa, tết cổ truyền của người Khmer... Hoặc trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch, vui chơi giải trí có Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Nhà hàng Diamond, biển nhân tạo Nhà Mát, Quảng trường Hùng Vương...

Trong phát triển du lịch, Bạc Liêu luôn ưu tiên cho những dự án phát triển thân thiện với môi trường. Cụ thể, dự án phát triển du lịch sinh thái của Công ty Công Lý gắn liền với Nhà máy điện gió với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng là sự gắn kết giữa phát triển dự án động lực với bảo vệ và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên biển và rừng.

Có thể nói, tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của Bạc Liêu hiện còn rất nhiều. Với truyền thống hiếu khách, nghĩa tình, luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, Bạc Liêu mong muốn được hợp tác với các nhà đầu tư trong, ngoài nước phát triển về lĩnh vực này.

KIẾT TƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.