Đồng hành cùng nhà nông

Vất vả đối phó với dịch bệnh và thiên tai

Thứ Hai, 17/10/2016 | 16:37

Chưa có năm nào nông dân lại vất vả như năm nay. Hết ứng phó với thiên tai, họ lại phải đối phó với dịch bệnh gây hại cho sản xuất. Từ đó, nhiều nông dân đã nhận ra sự cần thiết để phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Nông dân huyện Hồng Dân thu hoạch lúa bị nhiễm mặn. Ảnh: L.D

Qua sơ kết tình hình sản xuất nông nghiệp 9 tháng năm 2016 cho thấy những khó khăn chồng chất mà người nông dân phải gánh chịu. Ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là xâm nhập mặn làm cho hơn 1.300ha lúa đông xuân bị thiệt hại, đẩy nông dân vào cảnh khốn khó. Thêm vào đó, sâu bệnh phá hại lúa cũng làm nông dân điêu đứng. Chỉ tính riêng tuần qua, diện tích lúa bị sâu bệnh phá hại (chủ yếu là ốc bươu vàng, đạo ôn bông, cháy bìa lá, lem lép hạt...) cần phòng trừ đã vượt hơn 2.130ha.

Để hạn chế thiệt hại, ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tập huấn, phòng trừ dịch bệnh, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng, phun xịt thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”. Đồng thời tăng cường diệt chuột, ốc bươu vàng để bảo vệ mạ mới gieo sạ. Thế nhưng, nhiều diện tích lúa tiếp tục bị sâu bệnh phá hại, và nhiều nơi nông dân phải ngưng gieo sạ vì mưa lớn gây ngập úng.

Không chỉ cây lúa, mà con tôm cũng tiếp tục bị thiệt hại với hơn 21.460ha. Đặc biệt, do ảnh hưởng thời tiết và môi trường, nghêu nuôi bị thiệt hại 520ha, và trên 2.000 bè nuôi hàu (ở 2 xã: Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu A thuộc huyện Hòa Bình) cũng bị thiệt hại.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí hỗ trợ các địa phương với tổng số tiền hơn 29,79 tỷ đồng. Song, từ tình hình thiên tai và dịch bệnh cho thấy, những thách thức đặt ra cho sản xuất đã không còn ở mức cảnh báo như trước đây. Bởi nó đã diễn ra và diễn ra rất nhanh chóng, vượt ra ngoài dự báo của các nhà quản lý, nhà khoa học. Việc xâm nhập mặn và khô hạn vừa qua là một minh chứng cụ thể nhất về biến đổi khí hậu, làm cho nhà nông chới với, khiến nhà quản lý không kịp chủ động ứng phó, và cả nhà khoa học cũng chưa chuẩn bị kịp các giải pháp để giúp người nông dân khắc phục. Do vậy, việc thay đổi mô hình tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp với hướng chủ động ứng phó với dịch bệnh, thiên tai nhằm giảm thiểu các thiệt hại và đảm bảo cho sản xuất cần được nhanh chóng thực hiện.

HAI LÚA

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.