Đồng hành cùng nhà nông

Tìm giải pháp hạn chế tình trạng tôm chết do nắng nóng

Thứ Sáu, 21/04/2023 | 16:49

Hiện tượng nắng nóng kéo dài, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn, thiếu ôxy là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng tôm chết...

Lãnh đạo huyện Hồng Dân kiểm tra tình hình tôm nuôi trong mùa nắng nóng. Ảnh: A.B

Để tránh tình trạng tôm chết do nắng nóng, bà con cần giữ nước mặt trảng ruộng trên 0,5m, giữ mực nước mương bao đảm bảo 1,2m trở lên. Định kỳ mỗi tuần một lần nên kiểm tra các yếu tố môi trường nước như nhiệt độ, độ mặn, pH, và ôxy… để xử lý kịp thời. Khi nhiệt độ nước quá cao (trên 32oC) tôm sẽ ít hoạt động, ngừng ăn. Trong thời điểm nắng nóng, có sự chênh lệch rất lớn giữa nhiệt độ không khí với nhiệt độ môi trường nước nên lúc này người nuôi tôm tránh thực hiện những hoạt động gây sốc hoặc làm động tôm.

Cần cấp nước từ ao lắng vào ao nuôi tôm để bù vào lượng nước đã bốc hơi vào thời điểm nắng, bởi khi mực nước trong ao nuôi tôm thấp thì độ mặn thường tăng cao, độ trong thấp, rong tảo phát triển nhiều, pH dao động trong ngày lớn, ôxy giảm thấp vào ban đêm dẫn đến tôm thiếu ôxy, dễ bị bệnh.

Trong điều kiện nắng nóng cao độ, người nuôi cần tăng cường vitamin C để tôm tăng sức đề kháng chống chọi với nắng nóng. Quan tâm độ pH trong ao; độ kiềm phù hợp. Quản lý độ mặn thích hợp cho mô hình tôm lúa lớn hơn 5%o, nếu tôm nuôi ở độ mặn quá thấp hay quá cao trên 30%o sẽ ảnh hưởng tốc độ phát triển và sự lột xác của tôm; quản lý ôxy thích hợp trên 4mg/lít…

Lưu ý, khi lấy nước vào ao (ao lắng), cần kiểm tra các chỉ tiêu môi trường nước đạt chất lượng tốt mới lấy vào ao lắng.

Cuối cùng là quản lý và tạo thức ăn tự nhiên trong vuông nuôi tôm: sử dụng chế phẩm sinh học định kỳ 7 ngày/lần để làm sạch môi trường, nền đáy ao, duy trì màu nước và phân hủy mùn bã hữu cơ, tạo thức ăn tự nhiên và ổn định môi trường nước trong vuông nuôi tôm.

Kỹ sư Sử An Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.