Đồng hành cùng nhà nông

Thiết kế hệ thống ao nuôi tôm theo dạng tuần hoàn nước khép kín

Thứ Sáu, 26/03/2021 | 15:13

Hiện nay, việc thiết kế hệ thống ao nuôi tôm theo dạng tuần hoàn nước khép kín được nhiều doanh nghiệp, các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi tôm các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng thực hiện.

Hệ thống lọc nước tuần hoàn khép kín của Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: M.Đ

Mô hình này cần diện tích nuôi lớn, có khoảng 70% diện tích nuôi để làm ao lắng chứa theo hệ thống. Hệ thống tuần hoàn gồm có ao nuôi, ống xiphon và hố xiphon đáy ao dạng phễu, hố chứa bùn, kênh dẫn nước tuần hoàn và ao lắng có thả cá rô phi. Ao nuôi có diện tích 7.000m2, số lượng giống thả là 420.000 con. Con giống và các thông số môi trường được xét nghiệm và kiểm tra kỹ trước khi thả giống. Trong suốt quá trình nuôi, nước sẽ tuần hoàn trong một hệ thống kín và hoàn toàn không thay nước, chỉ một lượng nhỏ nước mới được cấp thêm vào hệ thống để bù đắp cho lượng nước hao hụt do bốc hơi. Lượng nước cấp này tùy thuộc việc sử dụng hệ thống nước một phần hay hoàn toàn. Sau khi hệ thống được vận hành, hệ thống lọc phải hoạt động hằng ngày và suốt vụ nuôi, hệ thống sục khí phải được duy trì liên tục, do vậy nguồn điện cung cấp cho hệ thống bơm nước phải luôn ổn định. Ngoài ra, phải kiểm tra các chỉ tiêu thủy lý hóa mỗi ngày và định kỳ kiểm tra khuẩn Vibrio nước, bùn và tôm 3 - 4 ngày/lần để có giải pháp hữu hiệu khi bệnh phát sinh…

M.C (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.