Đồng hành cùng nhà nông

Rau màu an toàn: Gặp khó về đầu ra

Thứ Sáu, 02/09/2016 | 16:58

Qua việc xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), tỉnh đã kêu gọi các công ty, doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu thu mua nông sản cho nông dân. Riêng sản xuất rau an toàn dù được tập huấn, xây dựng vùng nguyên liệu nhưng việc bao tiêu sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.

* Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, lãnh đạo tỉnh và Sở NN&PTNT tham quan mô hình trồng măng tây ở xã Vĩnh Trạch Đông. Ảnh: M.Đ

* Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông chăm sóc rau theo quy trình rau an toàn. Ảnh: M.Đ

Vùng nguyên liệu dồi dào

Mỗi năm, ngành chức năng mở hàng chục lớp tập huấn trồng rau an toàn, rau sạch cho nông dân. Ở các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là vùng sản xuất rau lớn nhất tỉnh. Lượng rau trồng ở khu vực này, cung cấp cho các chợ đầu mối Bạc Liêu phục vụ người dân trong tỉnh và xuất bán ở các tỉnh An Giang, TP. Hồ Chí Minh… Trong đó, nhiều loại rau đặc sản được người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng như: ngò rí, hẹ lá, hẹ bông, măng tây, cải rổ…

Ngoài vùng sản xuất rau chủ lực ở TP. Bạc Liêu, khu vực trồng rau màu của người dân tộc Khmer ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) cũng được nhiều người biết đến. Bà con ở đây sản xuất các loại rau an toàn, không sử dụng hóa chất. Sản lượng rau màu ở xã Hưng Hội khá lớn, cung cấp cho người dân trong tỉnh.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiệu quả kinh tế khi áp dụng sản xuất rau theo hướng an toàn rất rõ. Với cây măng tây, nếu sản xuất theo tập quán, năng suất bình quân đạt 14,7 tấn/ha/năm; còn sản xuất theo quy trình an toàn, năng suất tăng thêm 5,25 tấn/ha/năm. Với cây hẹ lá, nếu sản xuất theo tập quán, năng suất bình quân 105 tấn/ha/năm; còn trồng theo quy trình an toàn thì năng suất tăng thêm 22 tấn/ha/năm, và tăng lợi nhuận thêm 135 triệu đồng/ha/năm. Riêng với cây hẹ bông, năng suất tăng thêm 18% và lợi nhuận cũng tăng 24 triệu đồng/ha/năm.

Rau sạch khó tìm đầu ra

Hiện nay, một số địa phương đã thành lập các THT, HTX sản xuất rau. Song, khó khăn của các THT, HTX là chưa tìm được đầu ra, nên hầu hết nông dân tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện các hộ trồng rau ở ấp Đay Tà Ni, Cái Giá (xã Hưng Hội) đang lâm vào cảnh khó khăn do giá rau màu quá thấp. Điển hình là bí đao, thương lái đến tận rẫy chỉ mua với giá 2.500 - 3.000 đồng/kg. Với giá này, nông dân sản xuất không có lãi.

Ông Trần Ô Em, xã Vĩnh Trạch Đông, than thở: “Toàn bộ rau an toàn tôi trồng theo quy trình đã được tập huấn, nhưng các chủ vựa thu mua với giá không cao hơn rau thường. Thậm chí có lúc giá thấp hơn do hình thức rau an toàn không đẹp như rau phun thuốc bảo vệ thực vật”.

Mô hình trồng rau an toàn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời nâng cao chất lượng nông sản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm cơ sở cho sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tiêu thụ sản phẩm. Trong tương lai, nếu không có những giải pháp hỗ trợ thì đầu ra của sản phẩm rau sạch vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Vì vậy, để phát triển vùng chuyên canh cho cây màu, cần có sự hỗ trợ của các ngành, các cấp trong việc bao tiêu đầu ra sản phẩm.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.